Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ cảnh báo sẽ phản ứng mạnh nếu Triều Tiên thử hạt nhân

(VOH) – “Tôi tin rằng không chỉ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản mà toàn thế giới sẽ phản ứng mạnh mẽ và rõ ràng". Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman nói khi đang thăm Hàn Quốc.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đang có chuyến thăm Hàn Quốc trong chuyến công du châu Á kéo dài 9 ngày.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong gặp nhau tại Seoul ngày 7/6.
Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong gặp nhau tại Seoul ngày 7/6. Ảnh: AFP/Getty Images

Trong thời gian bà ở thăm Seoul, quân đội Mỹ và Hàn Quốc đã tiến hành một cuộc phô diễn sức mạnh không quân chung vào ngày 7/6. Bà Sherman cảnh báo sẽ có phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ nếu Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân mới.

Được biết, có tổng cộng 20 máy bay chiến đấu tham gia vào cuộc diễn tập trên không giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm đáp trả vụ phóng 8 tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên vào cuối tuần qua, cho thấy quân đội hai nước vẫn duy trì trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã huy động 16 máy bay chiến đấu, gồm máy bay tàng hình F-35A cùng với F-15K và KF-16, trong khi phía Mỹ triển khai 4 máy bay chiến đấu F-16.

Tin cho hay, các máy bay chiến đấu của Mỹ và Hàn Quốc đã hình thành phi đội tấn công bay lượn trên vùng trời phía tây Hàn Quốc nhưng không tiến hành các vụ không kích hoặc bắn đạn thật, động thái có thể là nhằm điều chỉnh khả năng ứng phó và tăng cường phối hợp an ninh trước các hành động khiêu khích của Triều Tiên.

Trong một tuyên bố, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, thông qua cuộc phô diễn sức mạnh quân sự này, Hàn Quốc và Mỹ đã thể hiện thế trận phòng thủ chung và khả năng tấn công nhanh và chính xác chống lại bất kỳ hành động khiêu khích nào từ Triều Tiên.

JCS cũng cho biết Hàn Quốc và Mỹ đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới liên quan đến Triều Tiên nhằm ứng phó với khả năng có thêm các hành động khiêu khích mới đến từ nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra khi bà Sherman vừa kết thúc cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun-dong tại Seoul. Hai bên đã thảo luận hàng loạt vấn đề liên quan đến Triều Tiên.

Máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận không quân chung ngày 7/6.
Máy bay chiến đấu Mỹ và Hàn Quốc tập trận không quân chung ngày 7/6. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/Getty Images

Thời gian gần đây, Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa. Các nhà phân tích cho rằng có thể nước này đang chuẩn bị nối lại các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

"Bất kỳ vụ thử hạt nhân nào cũng hoàn toàn vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc", bà Sherman nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc, "chúng tôi sẽ có phản ứng nhanh chóng và mạnh mẽ đối với một vụ thử như vậy. Tôi tin rằng không chỉ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản mà toàn thế giới sẽ phản ứng mạnh mẽ và rõ ràng".

"Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc thảo luận ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản vào ngày mai", bà Sherman nói thêm.

Triều Tiên đã thực hiện 18 vụ thử tên lửa trong năm nay. Nhiều tuần qua, giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã cảnh báo về việc xuất hiện dấu hiệu xây dựng mới tại Punggye-ri, bãi thử hạt nhân duy nhất của Triều Tiên. Giới chức tình báo Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đã hoàn tất mọi công việc chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân.