Chờ...

Trung Quốc: Xử lý 129 vụ án hình sự liên quan đến gian lận thi cử từ đầu năm tới nay

(VOH) - Theo Xinhua, cảnh sát Trung Quốc đã xử lý 129 vụ án hình sự liên quan đến vi phạm quy chế thi và bắt giữ 208 nghi phạm kể từ đầu năm tới nay.

Trong bối cảnh nhiều cơ quan chính phủ tăng cường nỗ lực giải quyết những tội phạm liên quan tới thi cử, kể từ đầu năm tới nay, cảnh sát Trung Quốc đã xử lý 129 vụ án hình sự liên quan đến vi phạm quy chế thi và bắt giữ 208 nghi phạm.

Bên cạnh đó, 189 trường hợp liên quan đến việc sản xuất và bán trái phép các thiết bị nghe lén hoặc chụp ảnh bí mật cũng đã bị điều tra và 990 cá nhân bị nghi ngờ có liên quan đã bị bắt giữ.

Bộ Giáo dục của Trung Quốc cho biết sẽ tiếp tục mạnh tay trấn áp các hoạt động bất hợp pháp và tội phạm để bảo vệ kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới.

Xem thêm:

Nhật Bản bắt giữ cựu quan chức nghi giúp con gian lận thi cử

Hàng loạt giáo viên ở Senegal bị bỏ tù vì gian lận thi cử

gian lận thi cử, thi tốt nghiệp
Trung Quốc duy trì trấn áp đối với tội phạm gian lận thi cử. (Ảnh: Xinhua)

Kỳ thi đại học toàn quốc tại Trung Quốc (còn gọi là Gaokao), là kỳ thi quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi học sinh.

Năm nay, Trung Quốc chứng kiến kỷ lục 11,93 triệu học sinh tham dự kỳ thi, được tổ chức vào ngày 7 và 8/6 trên khắp cả nước (ở một số nơi, kỳ thi kéo dài đến ngày 10/6), ngoại trừ Thượng Hải sẽ hoãn các kỳ thi do dịch Covid-19.

Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, Bộ Công an Trung Quốc đã triển khai lực lượng công an kiểm tra các địa điểm xung quanh các điểm thi, bao gồm nhà cho thuê, quán cà phê Internet…

Cảnh sát được yêu cầu nhắm vào các gian lận trong kỳ thi để phá vỡ mạng lưới tội phạm, điều tra và trừng phạt các hành vi buôn bán thiết bị gian lận và phanh phui các nhà máy sản xuất thiết bị này.

Ngoài ra, cơ quan công an Trung Quốc cũng đã làm việc với các bộ khác để truy quét các quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến cho các thiết bị gian lận.

Tại Trung Quốc, theo quy định trong Luật Hình sự, người tổ chức gian lận, mua bán, sử dụng thiết bị gian lận không dây hoặc cung cấp đề thi, đáp án để chấm thi trong kỳ thi quốc gia là vi phạm pháp luật. Những người này có thể bị phạt tù từ 3 đến 7 năm cộng với một khoản tiền phạt. Thí sinh mang hoặc sử dụng thiết bị và tài liệu gian lận sẽ bị cấm tham gia các kỳ thi liên quan từ 1 đến 3 năm.