El Salvador chuyển hàng ngàn phạm nhân đến 'siêu nhà tù' lớn nhất châu Mỹ

(VOH) - Khoảng 2.000 phạm nhân ở El Salvador đã được chuyển đến một "siêu nhà tù" mới xây dựng. Chính quyền nước này cho rằng những phạm nhân này sẽ "không thể đe dọa người dân" được nữa.

Chính phủ El Salvador đã chuyển khoảng 2.000 phạm nhân đến Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot) ở vùng Tecoluca. Đây là "siêu nhà tù" mới đi vào hoạt động từ đầu tháng 2, lớn nhất châu Mỹ với sức chứa 40.000 phạm nhân. Có đến 600 binh sĩ, 250 cảnh sát và 37 tháp canh để đảm bảo an ninh cho 8 khu nhà giam tại Cecot. 

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele viết: "Đây sẽ là ngôi nhà mới của những người phạm tội. Họ sẽ không thể tạo ra mối đe dọa nào đến người dân nữa."

Ông Bukele còn đăng tải video có hình ảnh 2.000 nam tù nhân chỉ mặc quần trắng, đầu cạo trọc đang di chuyển vào các phòng giam. Nhiều người trong số này có hình xăm của các băng đảng khét tiếng như MS-13, Barrio 18.

Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot) bắt đầu hoạt động kể từ 1/2. Ảnh: Secretaria de Prensa de la Presidencia.
Nhân viên an ninh áp giải các tù nhân vào Trung tâm Giam giữ Khủng bố ở vùng Tecoluca, El Salvador. Ảnh: Reuters.
El Salvador chuyển hàng ngàn phạm nhân đến 'siêu nhà tù' lớn nhất châu Mỹ
Trung tâm Giam giữ Khủng bố (Cecot) bắt đầu hoạt động kể từ 1/2/2023. Ảnh: Secretaria de Prensa de la Presidencia.

El Salvador là một trong những quốc gia được xem là nguy hiểm nhất thế giới, với gần 2% dân số người trưởng thành phạm tội và phải ngồi tù. Các biện pháp đối phó băng đảng của giới chức El Salvador càng làm gia tăng áp lực lên hệ thống nhà tù nơi đây. 

Chính quyền Tổng thống Bukele tháng 3/2022 tuyên bố "tình trạng ngoại lệ", nới lỏng các quy định để xử lý tội phạm.

Kể từ khi tình trạng ngoại lệ được áp dụng, hơn 64.000 người đã bị bắt giữ trong các chiến dịch truy quét tội phạm. Các vụ bắt giữ có thể được tiến hành mà không cần có lệnh của tòa án. Chính phủ El Salvador được quyền truy cập dữ liệu liên lạc cá nhân của người dân. Các nghi phạm, sau khi bị bắt giữ, cũng không có quyền có luật sư.

Trả lời Reuters, bộ trưởng An ninh El Salvador cho biết nước này sẽ tiếp tục chiến dịch truy quét tội phạm cho tới khi tất cả thành viên băng đảng tại nước này bị bắt giữ.