Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ về hành động bắn hạ tên lửa Triều Tiên

(VOH) – Bình Nhưỡng cho rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang chuyển từ giai đoạn tưởng tượng sang giai đoạn thực tế.

Ngày 7/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), dẫn lời bà Kim Yo-jong cảnh báo bất kỳ hành động nào nhằm bắn hạ tên lửa chiến lược trong các vụ thử của Triều Tiên có thể được xem là hành vi tuyên chiến.

Theo Hãng tin Reuters, bà Kim Yo-jong đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Mỹ điều máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên – động thái mà Bình Nhưỡng coi là một hành động khiêu khích quân sự liều lĩnh.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng ra thông cáo nêu rõ Bình Nhưỡng đánh giá cuộc tập trận không quân chung Mỹ - Hàn là hành động gây leo thang căng thẳng quân sự nguy hiểm, đẩy tình hình trên Bán đảo Triều Tiên chìm sâu vào bế tắc.

Bình Nhưỡng cho rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân trên bán đảo đang chuyển từ giai đoạn tưởng tượng sang giai đoạn thực tế.

Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ về hành động bắn hạ tên lửa Triều Tiên 1
Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: NK News

Thông cáo nhấn mạnh Triều Tiên kiên quyết yêu cầu Mỹ và Hàn Quốc dừng các hoạt động quân sự mà nước này cho là đe dọa hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Ngày 6/3, Mỹ đã điều máy bay ném bom B-52 có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới bán đảo Triều Tiên để tham gia cuộc tập trận chung với các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc.

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc cũng sẽ nối lại các cuộc tập trận lớn nhất của họ vào cuối tháng này.

Ngày 3/3, hai nước đồng minh cũng đã tổ chức các cuộc tập trận tương tự, trong đó huy động máy bay ném bom B-1B của Mỹ. Hai nước cũng đã thông báo kế hoạch tiến hành cuộc tập trận quân sự mang tên "Lá chắn Tự do" dự kiến diễn ra liên tục từ ngày 13-23/3 tới.