Trung Quốc thúc đẩy đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraine

VOH - Theo Tân Hoa xã, ngày 29/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh khẳng định Bắc Kinh sẽ tiếp tục nỗ lực góp phần thúc đẩy đối thoại nhằm giải quyết xung đột Nga-Ukraine.

Bà Mao Ninh đã đưa ra phát biểu trên trong cuộc họp báo thường kỳ khi nhắc về chuyến thăm của ông Lý Huy, đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, tới Ukraine, Nga, Ba Lan, Đức và Pháp, diễn ra từ ngày 15-26/5.

Trung Quốc thúc đẩy đối thoại giải quyết xung đột Nga-Ukraine 1
Ngoại trưởng Nga Lavrov (phải) đón tiếp đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy - Ảnh: Reuters

Bà cho biết các nước này đều thừa nhận vai trò tích cực của Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy hòa đàm, đồng thời nhấn mạnh cuộc khủng hoảng Ukraine vẫn đang ở thời điểm quan trọng.

Bắc Kinh sẽ tiếp tục tăng cường đối thoại và trao đổi với tất cả các bên để xây dựng sự đồng thuận và tin tưởng lẫn nhau, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu Lý Huy ngày 27/5 cho biết Bắc Kinh sẽ thúc đẩy đối thoại với tất cả các bên trong cuộc khủng hoảng Ukraine, kể cả Nga, và thực hiện các nỗ lực cụ thể nhằm đạt được một giải pháp chính trị.

Đặc phái viên Trung Quốc về các vấn đề Á - Âu Lý Huy đã có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Moscow. Đây là một phần trong những nỗ lực ngoại giao của Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột tại Ukraine.