Mưa lớn, nước sông tràn bờ, Nhật Bản cảnh báo sơ tán người dân

VOH - Hàng trăm ngàn cư dân ở Nhật Bản đã được kêu gọi sơ tán vào ngày 2/6 khi cơn bão nhiệt đới Mawar gây ra mưa lớn, khiến một số con sông tràn bờ.

Lệnh sơ tán không bắt buộc được ban hành cho hơn 410.000 người ở Toyota - khu vực trung tâm Aichi, cũng như ở các khu vực khác ở miền tây và miền trung Nhật Bản.

Cảnh báo sơ tán cao nhất - kêu gọi cư dân lập tức đảm bảo an toàn - đã được ban bố cho khoảng 130.000 người ở Toyohashi, cũng ở Aichi, theo đài truyền hình NHK.

mưa lớn
Một người đàn ông dùng ô để trú mưa tại quận Ginza, Tokyo vào ngày 2/6/2023. - Ảnh: AFP

Khu vực phía Tây Wakayama chứng kiến ​​một số con sông vỡ bờ và cảnh quay của NHK cho thấy một dòng sông màu nâu ở thị trấn Wakayama bao phủ đường ray xe lửa.

"Chúng tôi kêu gọi cư dân (ở các khu vực bị ảnh hưởng) hết sức cảnh giác với sạt lở đất, lũ lụt và nước dâng cao cũng như nước sông dâng cao" - phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Hirokazu Matsuno nói với các phóng viên.

"Mưa cực lớn kèm theo giông bão dự kiến ​​sẽ xảy ra trên diện rộng từ tây sang đông Nhật Bản trong ba ngày tới" do cơn bão, ông nói thêm.

Các chuyến tàu cao tốc Shinkansen giữa Tokyo và Osaka đã bị đình chỉ, theo Đường sắt Nhật Bản. NHK cho biết, hơn 200 chuyến bay đã bị hủy trong buổi chiều.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ mưa lớn ở Nhật Bản và các nơi khác, bởi vì bầu không khí ấm hơn, chứa nhiều nước hơn.

Đầu tuần này, bão Mawar đã đi qua phía bắc đảo Guam ở Thái Bình Dương, làm bật gốc cây cối và khiến hàng chục nghìn ngôi nhà tạm thời mất điện.

Sau khi quét qua Philippines, tâm bão Mawar đã suy yếu, tuy nhiên vẫn gây mưa lớn tại Nhật Bản. Các quan chức nước này đã cảnh báo về mưa lớn trên khắp các khu vực rộng lớn vào ngày 2/6, bao gồm cả ở Kyushu, Kansai và Kanto.

Mưa lớn vào năm 2021 đã gây ra một trận lở đất kinh hoàng ở thị trấn miền trung Atami khiến 27 người thiệt mạng.

Vào năm 2018, lũ lụt và lở đất đã giết chết hơn 200 người ở miền tây Nhật Bản trong mùa mưa hàng năm.