Indonesia tung chính sách thị thực mới mở rộng cửa đón nhân tài

VOH - Với chính sách thị thực mới, Chính phủ Indonesia mong muốn chào đón nhân tài trên khắp thế giới.

Jakarta Post đưa tin, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno sau cuộc họp Nội các với Tổng thống Joko Widodo ngày 1/6, tiết lộ về chương trình thị thực vàng nhằm “trải thảm đỏ” thu hút nhân tài thế giới.

“Thị thực vàng là một chính sách mới mà chúng tôi sẽ sớm triển khai để thu hút những tài năng chất lượng trong lĩnh vực số hóa, y tế, nghiên cứu và công nghệ. Chính sách này sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi, thu hút nhiều người nước ngoài hơn, bao gồm cả những người du mục kỹ thuật số và doanh nhân đầu tư vào Indonesia”, ông Sandiaga nói.

Indonesia tung chính sách thị thực mới mở rộng cửa đón nhân tài 1
Thị thực Indonesia - Ảnh: Shutterstock

Theo chương trình thị thực vàng, người nước ngoài có thể được cấp giấy phép lưu trú tới 10 năm, song chi tiết của chính sách này vẫn chưa rõ ràng vì chúng vẫn đang được Tổng cục Nhập cư của Bộ Luật pháp và Nhân quyền thảo luận.

Chính quyền Indonesia hy vọng chính sách này sẽ đưa Indonesia trở thành tâm điểm của tăng trưởng kinh tế trong tương lai, đồng thời biến Indonesia thành trung tâm phát triển bền vững.

Thị thực vàng, theo định nghĩa của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), là cấp phép cư trú hoặc trao quyền công dân theo chương trình đầu tư. Các công dân nước ngoài được phép cư trú hoặc được cấp quốc tịch sau khi đầu tư một khoản tiền nhất định.

Một số lợi ích độc quyền của thị thực vàng như quy trình cấp thị thực nhanh hơn, được phép nhập cảnh nhiều lần, giấy phép lưu trú dài hơn, có quyền sở hữu tài sản ở Indonesia và được dùng làm cơ sở để nộp đơn xin nhập quốc tịch.

Chương trình “thị thực vàng” sẽ là chính sách thị thực thứ 2 mà Chính phủ Indonesia tung ra trong những tháng gần đây, sau khi giới thiệu chương trình thị thực “quê hương thứ hai” hồi tháng 10 năm ngoái. Chương trình này chủ yếu nhắm vào những người nước ngoài cao tuổi khá giả đang muốn nghỉ hưu ở Bali hoặc các điểm du lịch nổi tiếng khác trong nước.