Mỹ: Nhiều ngành nghề gặp khó khi lao động nghỉ hưu hàng loạt

VOH - Nhà tuyển dụng chật vật khi không kiếm được nhân sự cho các lĩnh vực hàng không, sản xuất máy bay và sửa chữa ở Mỹ.

Ở ngành hàng không, phần lớn thợ máy đã có tuổi. Theo dữ liệu của chính phủ Mỹ, ngành hàng không có hơn 1/3 thợ cơ khí trong nhóm tuổi từ 55 đến 64, còn tỷ lệ người dưới 30 tuổi thì cứ 10 người mới có chưa được một người.

Lãnh đạo một số hãng hàng không tại Mỹ như Piedmont Airlines, United Airlines cùng chia sẻ phần lớn lao động đều đã đủ điều kiện nghỉ hưu, họ sẵn sàng nghỉ hưu và không có người mới thay thế.

Mỹ: Nhiều ngành nghề gặp khó khi lao động nghỉ hưu hàng loạt 1
Ảnh minh họa: Getty Images

Các ngành khác cũng phải đối mặt với thách thức tương tự: Bổ sung lực lượng lao động suy giảm do số lượng người nghỉ hưu gia tăng bắt đầu trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Đó cũng là vấn đề nhức nhối trong các ngành nghề như xây dựng, sản xuất, điều dưỡng, kế toán…

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, từ năm 2019, tỷ lệ người về hưu trong dân số Mỹ đã tăng từ 18% lên gần 20% - tương đương với việc giảm khoảng 3,5 triệu lao động. Và xu hướng này dường như chắc chắn sẽ gia tăng. Tỷ lệ người lao động từ 55 tuổi trở lên là gần 24%, tăng từ mức chỉ khoảng 15% vào hai thập niên trước.

Tình trạng tăng số người nghỉ hưu, nhập cư chậm lại trong thời kỳ đại dịch, là những yếu tố chính dẫn đến thiếu lao động, gây khó khăn cho một số nhà tuyển dụng. Các công ty có xu hướng tăng lương để thu hút và giữ chân người lao động. Điều này thúc đẩy lạm phát vì những công ty này thường tăng giá sản phẩm, dịch vụ để bù đắp cho chi phí lao động cao hơn.

Việc tuyển dụng ở các ngành bảo trì hàng không và xây dựng còn chịu thách thức ở việc số thanh niên muốn nhận công việc khan hiếm đi khi cho rằng đây là một trong những lĩnh vực thường được coi là kém an toàn, ô nhiễm môi trường.

Các công việc văn phòng cũng không tránh khỏi sự già hóa trong lực lượng lao động. Khoảng 3/4 kế toán viên gần 60 tuổi và sắp nghỉ hưu. Ngành nghề này đang gặp khó khăn trong thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học. Nhiều người trong số họ thích khoa học dữ liệu hoặc tài chính hơn.