Bão Mawar tiến đến, Philippines sơ tán hàng ngàn dân, đóng cửa trường học

VOH - Philippines bắt đầu sơ tán hàng ngàn dân, đóng cửa trường học, văn phòng và áp đặt lệnh cấm tàu thuyền ra khơi vào ngày 29/5 khi cơn bão Mawar tiến đến các tỉnh phía bắc của đất nước này.

Bão Mawar đang có sức gió tối đa là 155 km/h và gió giật lên tới 190 km/h nhưng được dự báo sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực miền núi. Các dự báo hiện tại cho thấy, cơn bão di chuyển theo hướng đông bắc về phía Đài Loan hoặc miền nam Nhật Bản.

Mặc dù dự kiến ​​tốc độ bão sẽ chậm lại đáng kể, nhưng các nhà chức trách Philippines đã cảnh báo về những đợt triều cường nguy hiểm, lũ quét và sạt lở đất khi bão quét qua tỉnh Batanes.

Bão Mawar
Thuyền đánh cá cập cảng Nanfangao Fishing Harbor để trú ẩn khi cơn bão Mawar tiến vào ngày 29/5/2023. - Ảnh: AP

Các quan chức phòng chống thiên tai cho biết, hướng đi của cơn bão có thể thay đổi đột ngột.

Trợ lý Bộ trưởng Raffy Alejandro của Văn phòng Phòng vệ Dân sự nói với hãng tin AP: "Ngay cả khi mặt trời mọc, thời tiết hôm nay rất khó đoán và có thể thay đổi bất cứ lúc nào. Nơi đây tiềm tàng những mối đe dọa đến tính mạng".

Lực lượng quân đội, cảnh sát, lính cứu hỏa và các nhóm tình nguyện đã sẵn sàng cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ ở các tỉnh phía bắc và hơn 1 triệu gói lương thực đã được chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào.

Ông Alejandro cho biết, hơn 4.800 người đã được sơ tán đến các nơi trú ẩn khẩn cấp ở Cagayan, Batanes và các tỉnh khác. Số lượng người phải di dời dự kiến ​​sẽ tăng lên do các cuộc sơ tán đề phòng đang được tiến hành vào ngày 29/5 tại các khu vực dễ bị lũ lụt và sạt lở đất.

Các lớp học và văn phòng (ngoại trừ những công việc liên quan đến việc chuẩn bị ứng phó với thảm họa) đã bị đình chỉ ở hầu hết các tỉnh Cagayan và Batanes, nơi thỉnh thoảng có mưa lớn và gió giật vào tối 28/5. Các chuyến bay đến và đi từ các tỉnh này bị hủy, các tàu đánh cá và hành khách bị cấm ra khơi.

Khoảng 20 cơn bão mỗi năm đổ bộ vào quần đảo Philippines. Quốc gia Đông Nam Á này cũng nằm trên các đứt gãy địa chấn, nơi xảy ra các vụ phun trào núi lửa và động đất.

Vào tháng 11/2013, cơn bão Haiyan đã khiến hơn 7.300 người thiệt mạng/mất tích, san phẳng toàn bộ các ngôi làng, cuốn tàu thuyền vào đất liền, phá hủy khoảng một triệu ngôi nhà lụp xụp và khiến hơn 5 triệu người phải sơ tán tại miền trung Philippines.

Bão Mawar đã quét qua đảo Guam vào tuần trước và là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào lãnh thổ Thái Bình Dương của Hoa Kỳ trong hơn hai thập kỷ, lật đổ ô tô, xé toạc mái nhà và làm mất điện nhiều khu vực.