Siêu bão Mawar đang tiến vào đất liền với sức gió khủng khiếp

VOH - Siêu bão Mawar không ngừng di chuyển về phía đất liền với sức gió đạt 225 km/h và gây nguy hiểm cho nhiều quốc gia.

“Siêu bão Mawar đang hướng về phía Tây trên Thái Bình Dương và tiến vào đất liền Philippines. Siêu bão di chuyển với vận tốc 22 km/h, sức gió duy trì ở mức 225 km/h” – theo tờ New York Times

Sức gió này tương đương với một cơn bão mạnh cấp 4 ở Mỹ.

Siêu bão Mawar đang tiến vào đất liền với sức gió khủng khiếp 1

Ảnh vệ tinh chụp bão Mawar. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết đến sáng nay (28/5), tâm bão Mawar cách Luzon, hòn đảo lớn nhất và đông dân nhất Philippines, khoảng 800 km về phía Đông.

Tại quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á này, bão Mawar được gọi với tên Betty. Các nhà dự báo thời tiết cho rằng bão Betty có thể sẽ đổ bộ vào phía Bắc Philippines và yếu dần vào đầu tuần tới.

“Mưa to, lũ lụt, sạt lở đất và gió lớn có thể xảy ra ở phía Bắc đảo Luzon vào hôm nay hoặc ngày mai 29/5. Một số khu vực của Philippines cũng được dự báo sẽ có lượng mưa gần 100 mm vào sáng thứ 30/5” - Cơ quan thời tiết Philippines cho biết.

Khi siêu bão Mawar tiếp tục đi về phía Bắc, sau đó là Đông Bắc, tác động đối với Đài Loan (Trung Quốc), còn Trung Quốc và Hàn Quốc có thể bị ảnh hưởng nhẹ. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khiến cơn bão có thể di chuyển xa hơn về phía Tây tới Đài Loan (Trung Quốc) hoặc phía Tây Bắc tới Nhật Bản.

Siêu bão Mawar mạnh lên sau khi đi qua đảo Guam của Mỹ hôm 24/5, gây mưa to và gió lớn, làm cây cối gãy đổ, mái nhà và ôtô bị thổi bay.

Cơ quan Điện lực đảo Guam xác nhận gần hết 52.000 hộ gia đình và doanh nghiệp trên đảo bị cúp điện, chỉ 1.000 hộ có điện.

Không có tin tức thiệt hại về người nhưng đã có thiệt hại lớn về vật chất, bên cạnh lũ lụt cục bộ, mảnh vỡ rơi xuống và đường dây điện bị đứt. Các chuyến bay sẽ bị ảnh hưởng khi bão Mawar di chuyển về phía Philippines và Đài Loan (Trung Quốc)."