Trung Quốc phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 vào ngày 30/5

VOH - Trung Quốc cho biết sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 vào ngày mai - 30/5.

Thông tin trên được đưa ra tại một cuộc họp báo tổ chức tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan - phía tây bắc Trung Quốc vào ngày 29/5.

Tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16 dự kiến ​​được phóng vào lúc 9:31 sáng ngày 30/5 (giờ Bắc Kinh) từ Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan - Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) cho biết.

Tàu vũ trụ sẽ chở ba phi hành gia - Jing Haipeng (chỉ huy), Zhu Yangzhu và Gui Haichao - để thực hiện sứ mệnh tàu vũ trụ Thần Châu-16. 

phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-16
Cuộc họp báo được tổ chức tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan - phía tây bắc Trung Quốc vào ngày 29/5 - Ảnh: Xinhua

Thần Châu-16 là sứ mệnh bay thứ hai trong chương trình không gian có người lái của Trung Quốc trong năm nay và là sứ mệnh có người lái đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển.

Ông Lin Xiqiang, Phó giám đốc CMSA cho biết, vụ phóng sẽ sử dụng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F, loại tên lửa này sẽ sớm được nạp đầy nhiên liệu đẩy.

Sau khi đi vào quỹ đạo, tàu vũ trụ sẽ đến một điểm hẹn tự động và kết nối với cổng xuyên tâm của mô-đun lõi trạm vũ trụ Tianhe, tạo thành một tổ hợp gồm ba mô-đun và ba tàu vũ trụ.

Phi hành đoàn Thần Châu-16 sẽ ở trên quỹ đạo trong khoảng 5 tháng và sẽ quay trở lại bãi đáp Dongfeng ở Khu tự trị Nội Mông phía bắc Trung Quốc vào tháng 11 năm nay. Trong thời gian lưu trú, phi hành đoàn sẽ chứng kiến ​​sự xuất hiện của tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17.

Tổ hợp trạm vũ trụ của Trung Quốc hiện đang ở trạng thái ổn định, tất cả các thiết bị hoạt động tốt. Chất lượng sản phẩm của tàu vũ trụ Thần Châu-16 và tên lửa đẩy Trường Chinh-2F đang được kiểm soát.

Theo ông Lin, phi hành đoàn Thần Châu-16 đang ở trong tình trạng tốt, trong khi các cơ sở của hệ thống mặt đất đang hoạt động ổn định.