NASA và SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ ngay trước 'giờ G'

(VOH) - Ngày 27/2, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) tiếp tục thông báo hoãn buổi phóng tên lửa của công ty SpaceX đưa phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Thông báo hoãn được đưa ra chỉ 2 phút trước khi buổi phóng tàu vũ trụ bắt đầu, khi mọi công đoạn trước chuẩn bị đều đã được thực hiện xong. Phi hành đoàn gồm 4 người cũng đã làm đầy đủ thủ tục, và ổn định chỗ ngồi trên khoang. 

Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa Falcon 9 của SpaceX mang theo tàu Dragon chở 4 nhà du hành sẽ được phóng vào lúc 1 giờ 45 phút sáng 27/2 (giờ miền Đông, tức 13 giờ 45 phút cùng ngày theo giờ Hà Nội).

Địa điểm diễn ra buổi phóng tại bệ phóng 39A ở Trung tâm vũ trụ Kennedy, bang Florida, Đông Nam nước Mỹ. Nguyên nhân của quyết định hoãn được xác định là do xuất hiện sự cố từ mặt đất liên quan đến TEA-TEB - một chất lỏng hóa học được sử dụng để đánh lửa, nhằm hỗ trợ đốt cháy động cơ của Falcon 9 trong quá trình cất cánh.

SpaceX sau đó cũng tuyên bố rút nhiên liệu khỏi tên lửa và các phi hành gia sẽ rời tàu. Vụ phóng sẽ được hoãn sang một ngày khác.

NASA và SpaceX hoãn phóng tàu vũ trụ ngay trước 'giờ G'
Tên lửa Falcon 9 đã vào bệ phóng sẵn sàng, tuy nhiên buổi phóng tàu vũ trụ đã bị hoãn chỉ 2 phút ngay trước "giờ G". Ảnh: Reuters

SpaceX phóng tàu vũ trụ Crew Dragon đánh dấu mốc trong lĩnh vực du hành không gian thương mại

Sứ mệnh vũ trụ lần này là chuyến bay có phi hành đoàn thứ 9 của SpaceX, và là lần thứ tư họ sử dụng con tàu mang tên Crew Dragon Endeavour. Đây là một sản phẩm do SpaceX sản xuất, vận hành và được sử dụng trong Chương trình Phi hành đoàn Thương mại của NASA. 

Tính đến trước lần phóng này, tàu Crew Dragon Endeavour đã hoàn thành xuất sắc 3 sứ mệnh đưa phi hành đoàn tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Lần đầu tiên tàu được phóng là vào ngày 30/5/2020. Tính đến nay, tàu Crew Dragon Endeavour chưa để xảy ra bất kỳ sự cố đáng kể nào.