Tàu vũ trụ NASA phát hiện tảng đá bị sóng thủy triều phá vỡ trên sao hỏa

(VOH) – Những mảnh đá vỡ là bằng chứng về một hồ chứa nước trên sao Hỏa từ hàng tỷ năm trước.

Tờ Daily Mail cho biết, tàu thăm dò Curiosity Rover của NASA đã phát hiện một tảng đá do sóng thủy triều phá vỡ, bằng chứng cho thấy có một hồ chứa nước thời cổ xưa ở khu vực khô hạn trên sao Hỏa.

“Đây là bằng chứng rõ nhất về nước và sóng mà chúng tôi phát hiện ra trong hành trình thăm dò này”, Nhà khoa học Ashwin Vasavada, thuộc dự án tàu thăm dò Curiosity, phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA cho hay.

Tàu vũ trụ NASA phát hiện tảng đá bị sóng thủy triều phá vỡ trên sao hỏa 1

Tàu Curiosity đã từng tìm thấy bằng chứng về các hồ chứa nước từng bao phủ một vài phần trên sao Hỏa dưới dạng muối còn sót lại khi những hồ này khô cạn.

Các nhà khoa học NASA vô cùng kinh ngạc khi tìm thấy bằng chứng mới nhất về nước trong miệng núi lửa Gale, nơi mà con tàu thám hiểm đang khám phá.

“Điều này thật đáng ngạc nhiên, nhất là tại khu vực mà chúng tôi đang khám phá có thể được hình thành khi sao Hỏa đang trong tiến trình khô cạn” - Vasavada cho biết trong một tuyên bố.

Hiện tàu thăm dò Curiosity đang khám phá dưới chân ngọn núi cao 5 km, được gọi là ngọn núi Mount Sharp.

NASA cho biết, tàu vũ trụ cũng tìm thấy nhiều mảnh vỡ tại một thung lũng bị nước cuốn trôi do sạt lở trên ngọn núi Mount Sharp.

Tàu thăm dò Curiosity cũng sẽ thu thập 30 mẫu đất đá, sau đó sẽ gửi về trái đất vào năm 2030 để phân tích trong phòng thí nghiệm.