NASA ước tính con người có thể sống trên Mặt trăng trong 10 năm tới

(VOH) - Tuyên bố này được đưa ra sau khi NASA phóng thành công tàu vũ trụ Orion hướng tới Mặt trăng trong khuôn khổ sứ mệnh Artemis.

NASA ước tính rằng con người sẽ sống trên Mặt trăng trong vòng một thập kỷ tới, cơ quan vũ trụ Mỹ nói với BBC hôm thứ Bảy 19/11.

Howard Hu, giám đốc chương trình không gian Mặt trăng Orion của NASA đã giải thích trong buổi phỏng vấn này rằng môi trường sống trên Mặt trăng sẽ rất cần thiết trong những năm tới để giúp các nhà khoa học thực hiện sứ mệnh của họ.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi tàu vũ trụ Orion cất cánh thành công từ bang Florida (Mỹ) để đến Mặt trăng như một phần của sứ mệnh Artemis.

NASA ước tính con người có thể sống trên Mặt trăng trong 10 năm tới 1
Ảnh minh họa: Pixabay

Tuy nhiên, tàu vũ trụ này sẽ không hạ cánh trên Mặt trăng mà sẽ mạo hiểm đi xa thêm 64.000km, một kỷ lục đối với loại tàu vũ trụ có thể ở được.

Để kiểm tra mức độ an toàn của phương tiện, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên này đã không có sự hiện diện của các phi hành gia. Nhưng mục tiêu dài hạn là sẽ đưa các phi hành gia lên Mặt trăng bằng con tàu này trong vài năm tới và thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người ở nơi này. Đó sẽ là sứ mệnh đầu tiên kể từ khi sứ mệnh Apollo cuối cùng được thực hiện vào năm 1972.

Howard Hu đã ca ngợi sự thành công của lần phóng này và đề cập đến một "ngày lịch sử đối với chuyến bay vũ trụ có người lái", khi con tàu được phóng đang cách Mặt trăng khoảng 134.000 km hôm thứ Bảy.

Sự thành công của nhiệm vụ này phụ thuộc vào tương lai của sứ mệnh Artemis 2, với kế hoạch sẽ đưa các phi hành gia đi vòng quanh Mặt trăng mà không cần hạ cánh. Sau đó là sứ mệnh Artemis 3 sẽ đánh dấu sự trở lại của con người trên bề mặt Mặt trăng. Các nhiệm vụ này chính thức được lên kế hoạch thực hiện lần lượt vào năm 2024 và 2025.

Trước đó, nỗ lực cất cánh đầu tiên vào mùa hè này đã bị hủy bỏ vào phút cuối do cảm biến bị lỗi và lần thứ hai do rò rỉ hydro không kiểm soát được.