Các nhà nghiên cứu cảnh báo về sự sụt giảm số lượng tinh trùng trên toàn cầu

(VOH) – Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật độ tinh trùng ở nam giới trên toàn cầu đang giảm mạnh, một tín hiệu "báo động" về sự suy giảm khả năng sinh sản.

“Số lượng tinh trùng đang giảm với tốc độ ngày càng nhanh trên khắp thế giới”, theo một nghiên cứu được công bố ngày 15/11 trên tạp chí khoa học Human Reproductive Update. 

Các nhà nghiên cứu quan sát thấy rằng mật độ tinh trùng đã giảm một nửa trong khoảng thời gian từ năm 1973 - 2018 và hiện tượng này đang tăng nhanh. Mặc dù số lượng tinh trùng là một "chỉ số không hoàn toàn để đánh giá về khả năng sinh sản", nhưng nó "gắn chặt" với cơ hội thụ thai, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh.

Để có được những kết luận, các tác giả của nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 223 nghiên cứu về chủ đề này, từ 53 quốc gia trên 6 lục địa.

Các nhà nghiên cứu phát hiện mật độ tinh trùng đã giảm từ 101,2 triệu/ml vào năm 1973 xuống còn 49 triệu/ml vào năm 2018. Nghiên cứu giải thích rằng nó giảm “51,6% về tổng thể”. Các tác giả của nghiên cứu còn ghi nhận "sự gia tăng rõ rệt" về tốc độ suy giảm trong gần đây.  Từ năm 1972 đến năm 2000, mật độ tinh trùng giảm 1,16% mỗi năm, sau những năm 2000, mức giảm là 2,64% mỗi năm.

Micheline Misrahi-Abadou, trưởng phòng thí nghiệm tham chiếu quốc gia về vô sinh di truyền tại bệnh viện Bicetre-APHP và khoa y Paris-Saclay chia sẻ thông tin với kênh BFMTV, rằng điều "đáng lo ngại đó là tốc độ suy giảm này dường như đang tăng nhanh". Nhưng mức độ tập trung của tinh trùng vẫn còn khá cao, Micheline Misrahi-Abadou nói.

WHO cũng đã đặt ra “giới hạn tham chiếu thấp hơn cho mật độ tinh trùng” ở mức 15 triệu/ml.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo về sự sụt giảm số lượng tinh trùng trên toàn cầu 1
Ảnh minh họa. Nguồn: AFP

Theo như các nhà nghiên cứu quan sát, "khi vượt qua ngưỡng từ 40 - 50 triệu/ml, mật độ tinh trùng cao hơn không có nghĩa là xác suất thụ thai cao hơn", nhưng nếu "mật độ tinh trùng giảm dưới ngưỡng này, xác suất thụ thai sẽ giảm mạnh".

Đóng góp lớn của nghiên cứu này là xác định được sự suy giảm mật độ tinh trùng trên toàn thế giới. Nghiên cứu trước đây cũng đã kết luận sự về suy giảm mật độ tinh trùng với dữ liệu từ năm 1981 - 2013, nhưng nó chỉ đề cập đến những  nam giới ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Úc, vì thiếu dữ liệu ở những nơi khác. Nghiên cứu này cũng chỉ ra lượng tinh trùng thấp hơn ở nam giới đến từ Nam/Trung Mỹ, Châu Á và Châu Phi.

Theo như Le Monde đưa tin, tình trạng này được các tác giả mô tả là “đáng báo động”, “chúng ta đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, nếu không được kiểm soát, nó có thể đe dọa đến sự sống còn của nhân loại”, Hagai Levine, đồng tác giả của nghiên cứu, một bác sĩ y tế công cộng và nhà dịch tễ học từ Đại học Do Thái ở Jerusalem cho biết.

Mặc dù số lượng tinh trùng là một thông số quan trọng để xác định khả năng sinh sản của một người đàn ông, tuy nhiên The Guardian chỉ ra rằng các nhà nghiên cứu "đã không kiểm tra các dấu hiệu khác về chất lượng tinh trùng" trong nghiên cứu của họ.

Trên trang web của mình, Đại học Y khoa Utah (Mỹ) giải thích rằng trong quá trình phân tích tinh dịch, "tỷ lệ phần trăm tinh trùng di chuyển hoặc có thể bơi" và hình dạng của tinh trùng cũng cần được nghiên cứu.

Đối với những vấn đề này, Micheline Misrahi-Abadou cho rằng "rất khó để so sánh những gì đã được thực hiện trước đây, khi các kỹ thuật đã phát triển rất nhiều", và dữ liệu về sức sống hoặc hình dạng của tinh trùng có từ năm 1973 không thể so sánh với những gì hiện có được.

Thật khó để chỉ ra nguyên nhân chính xác của việc số lượng tinh trùng ở nam giới bị suy giảm, nhưng một số nguyên nhân đã được đưa ra trong những năm gần đây để giải thích cho sự suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới như tiêu thụ thuốc lá, béo phì, rối loạn nội tiết và nhiều chất gây ô nhiễm hiện diện trong môi trường sống của chúng ta.

Micheline Misrahi-Abadou cho biết “có 10-15% các cặp vợ chồng bị vô sinh trên thế giới và 70% là không rõ nguyên nhân”, bà cũng đã kêu gọi thực hiện nhiều nghiên cứu hơn để xác định nguyên nhân của sự suy giảm số lượng tinh trùng này và đưa ra các chính sách phòng ngừa. 

Còn theo Hagai Levine, kết quả của nghiên cứu được công bố ngày 15/11 là "một dấu hiệu khác cho thấy có điều gì đó không ổn với thế giới và chúng ta phải làm gì đó với vấn đề này". "Tôi nghĩ đó là một cuộc khủng hoảng đáng để chúng ta đối mặt ngay bây giờ trước khi nó đạt đến đỉnh điểm", Hagai Levine nói với Guardian.