Bão Mặt trời đang hoạt động mạnh và hướng về Trái đất

(VOH) – Theo trang tin Earth Sky, tuần trước Trái đất vừa tránh được một số bức xạ cường độ cao do bão Mặt trời gây ra. Tuy nhiên, một vài ‘cơn bão’ đến từ Mặt trời vẫn đang hướng về Trái Đất.

Đài quan sát động lực học Mặt trời của NASA ghi nhận, trong tuần qua các vết đen Mặt trời đã gây ra những vụ nổ lớn với bức xạ cường độ cao, di chuyển khắp Hệ Mặt trời và tương tác với mọi thứ chúng gặp trên đường đi.

Khi những vụ nổ này xảy ra, vật chất từ bề mặt Mặt trời có thể sẽ phóng vào không gian, gọi là hiện tượng phun trào khối vành (CME). Trái đất chúng ta có bầu khí quyển và chúng hấp thụ hết các luồng năng lượng bức xạ này nên loài người và các loài động thực vật khác được đảm bảo an toàn.

“Bão Mặt trời” đang hoạt động mạnh và hướng về Trái đất 1

Hiện tượng Mặt trời phun trào khối vành (CME) sau khi xảy ra các vụ nổ- Nguồn ảnh: NASA/TTO

Theo trang tin Earth Sky, những cơn bão Mặt trời tốc độ cao đã đến Trái đất từ một lỗ vành nhật hoa vào ngày 21/11. Tuy nhiên, chỉ có 4 tia CME hướng về Mặt trời trong 24 giờ. Một số vết đen nổi bật có thể nhìn thấy ở những vùng cực, nhưng chúng không gây quá nhiều nguy hiểm cho Trái đất.

Trong tuần trước, Trái đất đã tránh được một số bức xạ cường độ cao từ bão Mặt trời nhưng nay lại bắt đầu nhận tiếp một số bức xạ mới. Tuy nhiên, hai cơn bão Mặt trời này được đánh giá là có cường độ thấp, thuộc loại bão địa từ cấp độ G1, nên rủi ro đối với cơ sở hạ tầng và thông tin liên lạc là thấp.

Sự kiện bão Mặt trời có khả năng tạo ra một số cực quang mà người dân có thể nhìn thấy, đặc biệt là những khu vực phía Bắc của nước Mỹ như Minnesota và Montana.

Trang Earth Sky cũng thông tin thêm, hiện nay bão Mặt trời tốc độ cao từ vành nhật hoa đang ở góc phần tư phía Tây Nam của Mặt trời.

Bão Mặt trời (hay gió Mặt trời) là một vụ nổ năng lượng từ tính trong bầu khí quyển, gây ra những sự bùng nổ dữ dội của ánh sáng. Một cơn bão Mặt trời chỉ kéo dài trong vài phút, đôi khi là vài giờ, nhưng lượng năng lượng mà nó giải phóng ra là vô cùng lớn, có thể gấp 10 triệu lần so với năng lượng được phun ra từ một trận núi lửa.

Theo nhiều nghiên cứu, một cơn bão Mặt trời có thể gây ra hiện tượng mất điện hàng loạt trong vài tuần hoặc vài tháng, tùy vào sức công phá trong quá trình giải phóng năng lượng của cơn bão.