Con người trở nên sáng suốt hơn sau khi cận kề cái chết?

(VOH) – Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học cho thấy, trong khoảng 10% số người sống sót sau hồi sức khi tim ngừng đập, 1/5 trong số đó cảm thấy mình thông minh, sáng suốt hơn.

Mới đây, nhóm các nhà khoa học của Đại học New York đã trình bày kết quả một nghiên cứu chưa từng được thực hiện trước đó tại Hội nghị khoa học 2022 của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ được tổ chức tại Chicago vào ngày 6/11.

Cuộc nghiên cứu này kéo dài từ tháng 5/2017 đến tháng 3/2022 và được thực hiện trên 567 bệnh nhân ở Hoa Kỳ, Anh. Họ là những bệnh nhân nhập viện vì nhiều nguyên nhân và được hồi sức khi tim ngừng đập.

Trong số đó có gần 10% bệnh nhân sống sót và điều đặc biệt là 1/5 trong số ấy cho biết họ trở nên sáng suốt hơn.

Tiến sĩ y khoa Sam Parnia – trưởng nhóm nghiên cứu – cho biết trước đây đã có khá nhiều báo cáo về những người có trải nghiệm bỗng trở nên sáng suốt khi cận kề cái chết. Nhưng không có nghiên cứu nào đưa ra đủ thông tin để chúng ta hiểu về sự liên quan giữa cái chết và và hoạt động trí não từ khía cạnh khoa học.

Nghiên cứu trên đã thay đổi điều đó và cho thấy những trải nghiệm này không phải chỉ là ảo giác.

Con người trở nên sáng suốt hơn sau khi cận kề cái chết? 1

Các nhà khoa học tại 25 cơ sở y tế đã được trang bị thiết bị cần thiết. Khi nhân viên y tế báo về một trường hợp bị ngừng tim, các nhà khoa học sẽ ghi lại hoạt động não của bệnh nhân trong khi đội ngũ y tế thực hiện công việc của mình.

Kết quả cho thấy hoạt động não sóng gamma trong não của các bệnh nhân này tăng đột biến. Sóng gamma hoạt động khi một người lấy lại ký ức và xử lý thông tin cảm xúc sau một trải nghiệm nào đó khiến họ tạm thời mất ý thức.

Theo lời kể của nhiều bệnh nhân, trong khi hồi sức, họ có cảm giác như “tri giác tách rời”. Bệnh nhân có nhận thức trực quan về đội ngũ y tế đang thực hiện hô hấp nhân tạo và cũng nhận ra rằng họ đã chết trong trải nghiệm này. Nhiều người trải qua cảm giác được đến một nơi mà họ họ cảm thấy như ở nhà hoặc một nơi nào đó thân thuộc, thu hút họ.

Con người trở nên sáng suốt hơn sau khi cận kề cái chết? 2

Một số bệnh nhân được hồi sức nhưng vẫn hôn mê và tỉnh lại sau vài ngày hoặc vài tuần và khung thời gian này có thể tạo ra cho họ nhiều trải nghiệm.

Nhưng có một trải nghiệm đặc biệt đã thu hút chú ý của tiến sĩ Parnia. Đó là bệnh nhân bắt đầu có đầy đủ ký ức về mọi thứ mà họ đã làm, mọi suy nghĩ và ý định của họ trong suốt cuộc đời. Mô tả một cách đơn giản thì trải nghiệm này giống như việc một chiếc máy tính đang khôi phục lại toàn bộ dữ liệu đã xóa trước đó.

Theo tiến sĩ Parnia, một trong những khám phá hấp dẫn nhất của nghiên cứu này là ý thức của một người không mất đi khi cơ thể chết. Và sau khi hồi phục, não của họ hoạt động tốt hơn, họ nhận ra tầm quan trọng của công việc, gia đình và bất cứ điều gì trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đời.