Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán về việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan

(VOH) - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đàm phán với Thụy Điển và Phần Lan liên quan tư cách thành viên trong NATO của hai quốc gia Bắc Âu này sẽ được nối lại vào ngày 9/3 tới.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã hủy bỏ cơ chế ba bên về đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Thụy Điển và Phần Lan sau khi Rasmus Paludan, lãnh đạo Đảng cực hữu Hard Line ở Thụy Điển đốt một bản sao kinh Quran bên ngoài đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm vào tháng 1/2023.

“Các đồng nghiệp của tôi sẽ tham dự cuộc họp được tổ chức vào ngày 9/3”, ngoại trưởng Cavusoglu nói trong một cuộc họp báo ở Ankara, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc họp sẽ được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

Tuy nhiên, ông cho biết Thụy Điển vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình theo bản ghi nhớ được ký tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào tháng 6/2022, mặc dù Tổng thư ký NATO và các đồng minh khác cho biết Stockholm đã thay đổi luật.

Thổ Nhĩ Kỳ nối lại đàm phán về việc gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Reuters

Thụy Điển và Phần Lan năm ngoái đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, nhưng Thụy Điển nói riêng đã vấp phải sự phản đối bất ngờ từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara cáo buộc Stockholm chứa chấp những gì họ coi là thành viên của các nhóm khủng bố và đã yêu cầu dẫn độ họ như một điều kiện cho tư cách thành viên NATO của Thụy Điển. Như đã biết, bất cứ một quốc gia nào muốn gia nhập NATO đều phải nhận được sự chấp thuận của cả 30 quốc gia thành viện hiện tại.

Mỹ và các quốc gia NATO khác đang hy vọng rằng hai quốc gia Bắc Âu này sẽ trở thành thành viên của liên minh tại Hội nghị thượng đỉnh NATO sẽ được tổ chức vào ngày 11/7 năm nay tại thủ đô Vilnius của Litva.