Con trai Thủ tướng Nhật Bản bị cách chức vì dự tiệc tại dinh thự chính thức

VOH - Ngày 29/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, ông sẽ cách chức con trai Shotaro Kishida khỏi vị trí thư ký do "hành vi không phù hợp" tại dinh thự chính thức của thủ tướng.

Quyết định này được đưa ra sau khi một tạp chí đưa tin, Shotaro Kishida mời người thân đến dinh thự chính thức dự tiệc vào năm ngoái, với bức ảnh một số người giả vờ tổ chức họp báo và một người nằm trên cầu thang trải thảm đỏ.

Shotaro - con trai Thủ tướng Nhật Bản sẽ mất chức từ ngày 1/6.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và con trai Shotaro, thư ký điều hành của thủ tướng, ảnh chụp tại văn phòng thủ tướng ở Tokyo vào ngày 22/5 - Ảnh: Kyodo

Ông Kishida nói với các phóng viên: "Hành vi của cậu ấy năm ngoái tại không gian công cộng là không phù hợp với một thư ký chính trị và chúng tôi đã quyết định thay thế cậu ấy".

Kenta Izumi, người đứng đầu Đảng Dân chủ Lập hiến của Nhật Bản, nói với các phóng viên: "Bản thân việc bổ nhiệm có yếu tố đan xen giữa lợi ích công và tư. Việc từ chức là điều đương nhiên".

Nobuyuki Baba, lãnh đạo Đảng Đổi mới nói với Kyodo News rằng, con trai của ông Kishida "lẽ ra phải nhận thức về vị trí của mình khi hành động".

Shotaro Kishida đã nhiều lần gây rắc rối cho Thủ tướng kể từ khi được bổ nhiệm vào vai trò thư ký.

Vào tháng 1, Shotaro Kishida đã lẫn lộn giữ chuyện công và tư một cách không phù hợp bằng việc đi tham quan trong khi tháp tùng cha mình trong chuyến thăm các nước G-7 trước hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima.

Shotaro được cho là đã sử dụng xe của chính phủ để đến thăm các điểm du lịch lớn và đi mua sắm ở London, Paris và Ottawa.

Chính phủ cho biết không có vấn đề gì với việc sử dụng phương tiện vì cậu ấy đã chụp ảnh cho cha mình trên mạng xã hội và mua quà thay mặt cho thủ tướng.

Các đảng đối lập từ lâu đã kêu gọi sa thải Shotaro Kishida, người bắt đầu làm thư ký cho cha mình vào tháng 3/2020 sau khi rời công ty thương mại Nhật Bản Mitsui & Co..

Thủ tướng Kishida đã bị các chính trị gia đối lập chỉ trích vì chuyên quyền trong việc bổ nhiệm, nhưng ông bác bỏ các cáo buộc. Ông nói rằng, ông giao công việc này cho con trai mình dựa trên "tính cách và sự hiểu biết sâu sắc" của cậu.