Nga nhắc lại cảnh báo không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc nếu không được đáp ứng các điều kiện

VOH - Nga đã từng đưa ra lời cảnh báo và yêu cầu tương tự vào hồi tháng 3.

Ngày 25/5, Nga cho biết sẽ không gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen sau ngày 17/7 tới nếu những điều kiện để cải thiện việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của nước này không được đáp ứng.

tau-ngu-coc

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine di chuyển qua Eo biển Bosphorus trên Biển Đen ngày 2/11/2022 - Ảnh: AFP/TTXVN

Cảnh báo tương tự từng được đưa ra vào tháng 3. Trong tháng 3, Nga ưu tiên hai yêu cầu cụ thể: một là khởi động lại đường ống vận chuyển amoniac của Nga đến cảng Pivdennyi ở Biển Đen của Ukraine để xuất khẩu ra thị trường toàn cầu; hai là kết nối lại ngân hàng nông nghiệp của Nga (Rosselkhozbank) với mạng lưới thanh toán quốc tế SWIFT.

Hồi tháng 6/2022, ngân hàng Rosselkhozbank đã bị Liên minh châu Âu (EU) chặn khỏi hệ thống SWIFT như một biện pháp trừng phạt Moskva. Một phát ngôn viên của EU cho biết khối này không xem xét việc khôi phục hoạt động của các ngân hàng Nga.

Theo thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, việc xuất khẩu amoniac được đảm bảo diễn ra suôn sẻ. Tuy nhiên, đường ống được Nga sử dụng để bơm amoniac hàng năm để xuất khẩu tới cảng Pivdennyi của Ukraine từ Togliati vẫn chưa được khởi động lại.

Bộ Ngoại giao Nga cũng lên tiếng rằng không hề có bất kỳ tiến triển nào đối với các yêu cầu lâu nay như cho phép máy móc nông nghiệp và phụ tùng thay thế được xuất khẩu đến Nga, dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tiếp cận các cảng cho tàu, hàng hóa của Nga, dỡ bỏ phong tỏa tài khoản và hoạt động tài chính của các công ty phân bón Nga.

Tuần trước, Nga đồng ý gia hạn thêm 60 ngày Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.