Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus

VOH - Ngày 25/5, Nga và Belarus ký một thỏa thuận về kho chứa vũ khí hạt nhân chiến thuật của Moskva tại một cơ sở đặc biệt trên lãnh thổ Belarus.

Lễ ký thỏa thuận diễn ra tại Minsk (Belarus), giữa hai bộ trưởng quốc phòng Nga và Belarus.

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tiếp tục bảo vệ quyết định triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga tới nước láng giềng.

Ông Shoigu cáo buộc phương Tây đang tiến hành một cuộc chiến chống lại Nga và Belarus, rằng các nước này đang làm tất cả những gì có thể để "kéo dài và leo thang xung đột tại Ukraine".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng tiết lộ nội dung thỏa thuận vừa ký liên quan đến quy trình cất giữ vũ khí hạt nhân chiến thuật trong một cơ sở đặc biệt ở Belarus.

Cơ sở này có thể hoàn thành trong vòng một tháng, theo Hãng tin Reuters. Nga cũng muốn duy trì quyền kiểm soát vũ khí.

Nga đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái) và người đồng cấp Belarus - Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa rõ chính xác khi nào vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga sẽ được triển khai tại Belarus. Quốc gia này có quan hệ thân cận với Nga và giáp ba thành viên NATO là Ba Lan, Lithuania và Latvia.

Việc Nga bất ngờ thông báo sẽ triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật trên lãnh thổ Belarus đã vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ các nước phương Tây.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell, tuyên bố khối này sẽ đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt bổ sung nếu Belarus cho phép Nga triển khai vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Trong khi đó, người phát ngôn NATO Oana Lungescu đã gọi động thái của Nga và Belarus là quyết định hoàn toàn sai lầm. NATO rất cảnh giác và theo dõi chặt chẽ tình hình.