Triều Tiên tuyên bố là cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu

VOH - Triều Tiên cho rằng vị thế cường quốc hạt nhân "không được trao hoặc công nhận", mà được quy định bởi luật pháp tùy theo nhu cầu răn đe hạt nhân thực tế.

Theo Yonhap, ngày 21/4, Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son-hui tuyên bố Mỹ và phương Tây không có quyền bàn cãi về vị thế của Bình Nhưỡng là một cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu.

Bình Nhưỡng phát đi thông điệp chỉ trích tuyên bố chung gần đây của Ngoại trưởng Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) can thiệp vào các công việc nội bộ của Triều Tiên.

Tuyên bố của bà Choe được đưa ra sau khi ngoại trưởng của các nước thành viên G7 lên án các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời cho rằng Bình Nhưỡng "không thể và sẽ không bao giờ" có vị thế là một quốc gia hạt nhân theo Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Triều Tiên tuyên bố là cường quốc vũ khí hạt nhân toàn cầu 1
Triều Tiên thử ICBM Hwasongpho-17 - Ảnh: KCNA

Bà Choe cảnh báo bất kỳ động thái nào của các nước thành viên G7 nhằm xâm phạm chủ quyền và lợi ích cơ bản của Triều Tiên sẽ bị đáp trả nghiêm khắc.

Ngoại trưởng Triều Tiên cũng tuyên bố, vị thế cường quốc hạt nhân của Triều Tiên "không được trao hoặc công nhận", mà được quy định bởi luật pháp tùy theo nhu cầu răn đe hạt nhân thực tế.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un từng tuyên bố Triều Tiên sẽ không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân dù bị trừng phạt hàng trăm năm.

Ngày 28/3, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, ông Kim Jong-un, đã kêu gọi quân đội Triều Tiên đẩy mạnh sản xuất vật liệu chế tạo vũ khí hạt nhân để tăng cường kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.