Chờ...

Triều Tiên sẵn sàng phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên

(VOH) - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa ra lệnh cho các quan chức nước này chuẩn bị phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên theo kế hoạch.

 

Ông Kim còn ra lệnh triển khai một loạt vệ tinh do thám để tăng cường khả năng do thám của Bình Nhưỡng.

Chỉ thị được đưa ra trong chuyến đi thị sát cơ quan phát triển vũ trụ quốc gia vào ngày 18/4 của ông Kim Jong-un.

Triều Tiên sẵn sàng phóng vệ tinh do thám quân sự đầu tiên 1

Ông Kim Jong-un thị sát một cơ sở hạt nhân – Ảnh: REUTERS

 

Ông Kim Jong-un nhấn mạnh, kế hoạch phóng và vận hành vệ tinh do thám là "nhiệm vụ chính quan trọng nhất" để Triều Tiên tăng cường năng lực quân sự, nâng cao khả năng răn đe, chống lại "mối đe dọa" từ Mỹ và Hàn Quốc.

Hồi tháng 12/2022, Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện cuộc thử nghiệm quan trọng giai đoạn cuối cùng để phát triển vệ tinh do thám quân sự và sẽ chuẩn bị cho việc phóng vệ tinh trước cuối tháng 4.

Khi đó, Triều Tiên công bố các bức ảnh trắng đen của thành phố Seoul và Incheon của Hàn Quốc, nói rằng đã chúng được chụp từ vệ tinh thử nghiệm.

Xem thêm: G7 "đầy định kiến" với Trung Quốc

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nêu rõ, việc phát triển vệ tinh do thám góp phần quan trọng vào việc đạt được 5 mục tiêu lớn về phát triển sức mạnh quốc phòng.

Ông nêu rõ, việc phát triển vệ tinh trinh sát không chỉ đơn thuần là một công trình nghiên cứu khoa học nhằm phát triển các phương tiện thu thập thông tin, mà là một nhiệm vụ góp phần bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia và thực hiện quyền tự vệ chính đáng của Triều Tiên.