NATO chỉ trích mạnh mẽ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa

(VOH) - Ngày 13/4, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ trích vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên, kêu gọi nước này dừng ngay các hành động khiêu khích gây suy yếu an ninh khu vực và quốc tế.

Trong tuyên bố, phó phát ngôn viên NATO Dylan White nhấn mạnh, NATO lên án mạnh mẽ vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa mới nhất của Triều Tiên, hành động này vi phạm trực tiếp nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông White khẳng định Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa đạn đạo với số lượng kỷ lục kể từ năm ngoái. 

Những hành động khiêu khích này của Bình Nhưỡng làm suy yếu an ninh khu vực và quốc tế. Triều Tiên phải từ bỏ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân bất hợp pháp.

NATO chỉ trích mạnh mẽ Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tầm xa 1
Ảnh minh họa - AFP

Ông White tuyên bố NATO luôn đoàn kết chặt chẽ với các đối tác trong khu vực, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand.

Trong cùng diễn biến, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo các đặc phái viên hạt nhân của nước này, Mỹ và Nhật Bản đã điện đàm và lên án mạnh mẽ hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên.

Triều Tiên được cho là đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm xa hướng về phía biển Nhật Bản, làm leo thang căng thẳng sau 7 ngày liên tiếp Bình Nhưỡng không hồi đáp các cuộc gọi của Hàn Quốc qua đường dây liên lạc liên Triều.

Trong các cuộc điện đàm, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Gunn cùng những người đồng cấp Mỹ và Nhật Bản, ông Sung Kim và ông Takehiro Funakoshi chỉ trích vụ phóng là hành động "vi phạm trắng trợn" nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Các đặc phái viên hạt nhân đồng thời bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về mức độ khiêu khích chưa từng có cũng như phát ngôn đe dọa của Triều Tiên kể từ năm 2022.