Chờ...

Trung Quốc: Nước biển dâng cao kỷ lục, nhiều siêu đô thị bị đe dọa

(VOH) - Trung Quốc tiếp tục chứng kiến mực nước biển dâng cao mức kỷ lục năm thứ hai liên tiếp, cao hơn cả mức trung bình của thế giới và khiến nhiều thành phố ven biển ở nước này bị đe dọa.

CNN dẫn lời một quan chức Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho biết, năm 2022 mực nước biển vùng duyên hải của nước này cao hơn 94 mm so với mức bình thường và ở mức cao nhất kể từ năm 1980 - năm bắt đầu ghi nhận số liệu. 

Mức tăng trong năm 2022 cũng cao hơn 10 mm so với mức kỷ lục của một năm trước đó là 2021, đánh dấu năm thứ hai liên tiếp Trung Quốc ghi nhận mực nước biển vùng duyên hải cao kỷ lục. 

Ông Wang Hua - người đứng đầu cục giám sát và dự báo các vấn đề về biển thuộc Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho biết, nhiệt độ nước biển ở nước này tăng cao do tình trạng ấm lên toàn cầu, và mực nước biển từ đó cũng tăng theo.

Trung Quốc: Nước biển dâng cao kỷ lục, nhiều siêu đô thị bị đe dọa
Thành phố Thượng Hải tiềm ẩn nhiều rủi ro khi mực nước biển liên tiếp dâng cao mức kỷ lục ở Trung Quốc - Ảnh: Stefan Wagener

Mực nước biển ở Trung Quốc tăng lên trung bình 4 mm/năm từ năm 1993; trong khi con số này ở toàn cầu là 3,4 mm/năm trong vòng 30 năm qua - theo số liệu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA).

Khoảng 45% trong tổng số dân 1,4 tỷ người của Trung Quốc và hơn 50% sản lượng kinh tế nước này là từ những vùng duyên hải - nơi tập trung nhiều siêu đô thị quan trọng như Thượng Hải - thành phố phát triển và giàu nhất Trung Quốc, Thiên Tân - thành phố cảng trọng yếu và thủ phủ công nghệ Thâm Quyến.

Theo ông Wang Hua, mực nước biển dâng cao kỷ lục đang là mối đe dọa khó lường, gây ra những tác động dài hạn như làm xói mòn các hệ sinh thái ven biển, ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm, làm trầm trọng hơn mức độ thiệt hại của thiên tai và xâm nhập mặn.