Chờ...

Nga nói đặc vụ Ukraine chủ mưu vụ sát hại blogger quân sự

(VOH) – Nga thông báo đã xác định được một người đàn ông Ukraine đứng sau vụ ám sát blogger quân sự Vladlen Tatarsky ở St. Petersburg.

Thông báo chính thức ngày 13/4 của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) nêu rõ: "Tổng cục An ninh Liên bang Nga kết luận cuộc tấn công khủng bố ngày 2/4/2023 tại thành phố St. Petersburg được thực hiện bởi lực lượng đặc vụ Ukraine và các nhân viên của họ, với sự tiếp tay của một số người Nga lưu vong thuộc phe đối lập".

Vụ việc đã giết chết blogger quân sự nổi tiếng Vladen Tatarsky và làm bị thương 50 người khác, Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của FSB.

FSB cũng công bố danh tính thủ phạm thứ hai của vụ tấn công là người đàn ông Ukraine tên Yuriy Denisov.

Nga nói đặc vụ Ukraine chủ mưu vụ sát hại blogger quân sự 1
Nga chỉ đích danh người đứng sau vụ đánh bom blogger quân sự nổi tiếng - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, thủ phạm thứ nhất là bà Daria Trepova đã bị bắt.

Bà Trepova quyết định thực hiện vụ khủng bố sau khi nghe lời kêu gọi lật đổ chính quyền của Tổ chức chống tham nhũng (FBK) - tổ chức của chính trị gia đối lập Alexei Navalny (đang ngồi tù) và bị Nga cấm hoạt động từ năm 2021.

FSB cho biết đối tượng Denisov từ Kiev đã quá cảnh ở Cộng hòa Latvia rồi tới Nga vào tháng 2 và dành một thời gian ở thủ đô Moscow để thu thập thông tin tình báo về nạn nhân Tatarsky.

Denisov đưa quả bom cho bà Trepova qua một người trung gian. Vụ nổ lớn đồng thời đã làm bị thương hàng chục người khác đang có mặt ở gần hiện trường.

Ngay sau khi vụ việc diễn ra, ông Denisov đã về lại Ukraine. Nga đang hoàn thành lệnh bắt quốc tế đối với ông Denisov.

Ukraine và các nước phương Tây đều chưa có phản hồi chính thức về thông báo này.