Chờ...

Khởi động lại việc vận chuyển ngũ cốc Ukraine qua lãnh thổ Ba Lan

(VOH) - Ba Lan và Ukraine vừa đạt được thỏa thuận khởi động lại quá trình vận chuyển ngũ cốc của Ukraine qua lãnh thổ Ba Lan kể từ ngày 21/4 tới.

Thỏa thuận cũng bổ sung quy định niêm phong và giám sát quá cảnh.

Trong cuộc họp báo sau 2 ngày đàm phán ở Warsaw, Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Robert Telus tuyên bố: “Chúng tôi cố gắng tạo ra các cơ chế như vậy để đảm bảo rằng không một tấn ngũ cốc nào còn sót lại ở Ba Lan”

Bộ trưởng Phát triển Ba Lan Waldemar Buda cho biết, lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm của Ukraine vào Ba Lan sẽ được giữ nguyên.

Kho chứa lúa mì tại Odessa, Ukraine ngày 14/6/2022. (Ảnh: AFP/
Kho chứa lúa mì tại Odessa, Ukraine ngày 14/6/2022 - Ảnh: AFP 

Áp lực gia tăng đối với Brussels (Bỉ) trong việc tìm ra giải pháp cho toàn Liên minh châu Âu (EU) sau khi Ba Lan và Hungary tuyên bố cấm nhập khẩu một số nông sản từ Ukraine từ cuối tuần qua.

Các quốc gia khác ở Đông Âu khác cho biết đang xem xét có hành động tương tự.

Nông dân các nước này cho rằng hàng nhập khẩu giá rẻ từ Ukraine, vốn gặp khó khăn khi xuất khẩu bằng đường biển trong bối cảnh xung đột với Nga, đã làm giảm giá nông sản và doanh thu của họ.

Xem thêm: Tin thế giới sáng 19/4: Đoàn xe của Mỹ bị tấn công ở Sudan | EU đề xuất kế hoạch an ninh mạng 1,2 tỷ USD

Ukraine thường xuất khẩu hàng hóa nông nghiệp, đặc biệt là ngũ cốc, qua các cảng Biển Đen được dỡ bỏ phong tỏa vào tháng 7 năm ngoái sau khi Kiev và Moskva đạt được thỏa thuận mang tên Sáng kiến ngũ cốc Biển Đen.

Sau nhiều lần gia hạn, thỏa thuận này sẽ hết hiệu lực sau ngày 18/5 tới.

Phía Nga tuyên bố sẽ không thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận này trừ khi phương Tây dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đối với việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Moskva.