Theo CNBC, ông Borrell viết trên Twitter ngày 17/4: “Hậu quả của cuộc chiến ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Nga một lần nữa chặn 50 tàu ở Biển Đen đang chở số ngũ cốc rất cần thiết”. Ông nói thêm rằng EU và Liên hợp quốc sẽ tiếp tục vận chuyển các loại nông sản quan trọng thông qua các hành lang nhân đạo khác.
Nga chưa phản ứng gì về cáo buộc của ông Borrell, nhưng trước đó, nước này khẳng định rằng họ không tìm cách làm ùn ứ tàu hoạt động theo Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.
Đọc thêm: EU phản đối Ba Lan, Hungary cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine
Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen được ký giữa Nga và Ukraine hồi tháng 7/2022 dưới sự trung gian của Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ và được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11/2022.
Ngày 18/3, Moskva tuyên bố chỉ gia hạn thỏa thuận này thêm 60 ngày, đồng thời sẽ ngừng tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen nếu bản ghi nhớ giữa Nga và Liên hợp quốc không đạt được tiến triển, trong đó lưu ý đến bối cảnh thực hiện bản ghi nhớ trong khuôn khổ sáng kiến.
Bộ Quốc phòng Nga và Liên hợp quốc đã thống nhất nội dung về việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga với thời hạn 3 năm.
Trong khi đó, ngày 17/4, theo hãng tin TASS, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, triển vọng gia hạn thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen hiện không mấy lạc quan, khi Nga cho rằng thỏa thuận này chưa được thực hiện một cách toàn diện.
Theo Reuters, phía Ukraine cũng cho rằng Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen có nguy cơ rơi vào đình trệ sau sự việc xảy ra hôm 13/4 liên quan quá trình kiểm tra tàu.
Theo quy định được nêu trong thỏa thuận, tất cả các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu theo sáng kiến này đều phải chịu sự kiểm tra của giới chức từ cả 4 bên, trước và sau khi đến Ukraine. Việc kiểm tra diễn ra bên trong lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ và do các thành viên của Trung tâm điều phối chung (JCC) thực hiện.
Ngày 13/4, Bộ Ngoại giao Nga phản ánh hiện có 28 tàu chở tổng cộng hơn 1 triệu tấn thực phẩm trong khuôn khổ Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đang chờ kiểm tra tại lãnh hải Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, nhân viên Liên hợp quốc tại JCC đã từ chối lên lịch kiểm tra các tàu này, thay vào đó là hỗ trợ đề nghị kiểm tra các tàu của Ukraine.