Chờ...

Chỉ huy Iran lĩnh án 13 năm tù vì bắn rơi máy bay chở khách Ukraine

(VOH) - Một tòa án ở Tehran đã kết án 10 quân nhân Iran - liên quan đến vụ bắn hạ Chuyến bay 752 của hãng hàng không Ukraine vào năm 2020, theo Mehr News.

Bị cáo chính trong phiên tòa là chỉ huy giấu tên của hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Tor M1 đã bắn hạ chiếc máy bay khiến toàn bộ 176 người trên máy bay thiệt mạng. Theo Mehr, người chỉ huy đã bị kết án 13 năm tù, trong khi 9 quân nhân còn lại bị kết án 1 đến 3 năm tù.

Tuy nhiên, bản án đã bị gia đình các nạn nhân bác bỏ vì cho rằng đây là một “phán quyết giả tạo”, họ cho rằng chính quyền Iran đã không truy tố những người chịu trách nhiệm cuối cùng về thảm họa.

bắn rơi máy bay
Mảnh vỡ của chuyến bay PS752 thuộc hãng hàng không quốc tế Ukraine tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn cách thủ đô Tehran khoảng 50 km về phía nam - Ảnh: AP

Chuyến bay Boeing 737 khởi hành từ Sân bay Imam Khomeini ở Tehran vào ngày 8/1/2020 và trên đường đến thủ đô Kyiv của Ukraine thì bị trúng tên lửa phòng không.

Vài ngày sau vụ bắn rơi, chính quyền Iran thừa nhận rằng, lực lượng phòng không thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã bắn nhầm máy bay.

Đọc thêm: Iran bồi thường 150.000 USD cho mỗi nạn nhân thiệt mạng trong vụ bắn nhầm máy bay

Trong phán quyết cuối cùng của tòa án Tehran vào ngày 16/4, tòa án nói rằng chiếc máy bay chở khách đã bị bắn hạ do “lỗi của con người”. Theo Mehr, người chỉ huy đã bắn tên lửa vào máy bay dân sự hai lần, “trái với mệnh lệnh của cơ quan chỉ huy và các hướng dẫn khác”.

Vụ bắn rơi máy bay chở khách xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng với Hoa Kỳ, vài giờ sau khi Iran tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào một căn cứ của Hoa Kỳ ở Iraq - một hành động trả đũa việc máy bay không người lái của Hoa Kỳ giết chết chỉ huy Lực lượng Quds của Iran, Qassem Soleimani.

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn, 138 người đang đi du lịch đến Canada, theo CBC. Trong số các nạn nhân có 82 người Iran, 63 người Canada, 11 người Ukraine, 10 người Thụy Điển, 4 người Afghanistan, 3 người Đức và 3 người Anh.