Chờ...

G7 "đầy định kiến" với Trung Quốc

(VOH) – Đây là nhận định của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đối với thông cáo chung của G7 mới đây.

Ngày 18/4, ngoại trưởng các nước G7 kết thúc ba ngày làm việc tại thị trấn nghỉ dưỡng Karuizawa, tỉnh Nagano của Nhật Bản

Nhóm G7 chỉ trích các động thái của Trung Quốc đối với đảo Đài Loan, nêu lập trường cứng rắn với "mối đe dọa" về việc Nga đặt vũ khí hạt nhân ở Belarus.

Trong bản thông cáo chung, G7 đặc biệt nhấn mạnh sự can thiệp quân sự của Nga tại Ukraine và liên hệ chuyện này với quan hệ Trung Quốc - Đài Loan.

G7

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bên trái) và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại cuộc gặp ngày 18/4 - Ảnh: REUTERS

Cùng ngày 18/4, Trung Quốc phản pháo và cho rằng bình luận của G7 là sự can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.Không chỉ liên tưởng về kịch bản Trung Quốc - Đài Loan và Nga - Ukraine, các nước G7 quan tâm tới quan hệ Trung - Nga.

Một số luồng ý kiến từ phương Tây đến nay vẫn đề cập khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga sử dụng tại Ukraine, bất chấp Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ.

Trùng lịch với cuộc họp G7, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Hai bên nhất trí tiếp tục các cuộc tiếp xúc và truyền thông cấp cao, cũng như cải thiện cơ chế tương tác giữa quân đội hai nước.

Xem thêm: Trung Quốc: Cháy bệnh viện, ít nhất 21 người chết

Tại Matxcơva, ông Lý và ông Shoigu tái nhấn mạnh sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc trong việc "bảo vệ lợi ích cốt lõi", và phản đối sự can thiệp công việc nội bộ từ các thế lực bên ngoài.

Trong phản ứng trước thông cáo của G7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng G7 "đầy định kiến" với Trung Quốc và kêu gọi G7 tốt nhất nên tự giải quyết vấn đề của riêng họ.