Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa mới ICBM

(VOH) - Truyền thông Triều Tiên ngày 14/3 đưa tin nước này đã phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới sử dụng nhiên liệu rắn một ngày trước đó.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết tên lửa được phóng trong ngày 13/4 là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới “Hwasong-18” và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thị sát tại địa điểm phóng tên lửa.

KCNA nhấn mạnh, "Vụ phóng thử ICBM mới không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến sự an toàn của các nước láng giềng và đã được phóng an toàn trên biển”.

Theo KCNA, mục đích vụ phóng là xác nhận hiệu quả của động cơ nhiên liệu rắn đa tầng hiệu suất cao, công nghệ tách tầng và độ tin cậy của các hệ thống kiểm soát.

Khi chỉ đạo vụ phóng, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nói rằng ICBM mới sẽ tăng cường đáng kể năng lực phản công hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa mới ICBM 1
Hình ảnh tên lửa Hwasong-18 Triều Tiên đã phóng ngày 13/4 - Ảnh: Yonhap

Sáng 13/4, quân đội Hàn Quốc xác nhận Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía phía Đông nước này.

Trong khi đó Nhật Bản cũng đã phát tín hiệu cảnh báo về việc tên lửa có thể rơi xung quanh khu vực Hokkaido và kêu gọi người dân tại khu vực này tìm nơi trú ẩn an toàn.

Theo Yonhap, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo ngày 13/4, các đặc phái viên hạt nhân của nước này, Mỹ và Nhật Bản đã điện đàm và lên án mạnh mẽ hành động khiêu khích mới nhất của Triều Tiên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc nhận định Triều Tiên dường như đã phóng loại tên lửa đạn đạo mới, "có thể sử dụng nhiên liệu rắn", công nghệ từ lâu đã là mục tiêu cho các chương trình vũ khí bị cấm của Bình Nhưỡng.

Các tên lửa sử dụng nhiên liệu rắn dễ vận chuyển và lưu trữ, ổn định và triển khai nhanh hơn so với sử dụng nhiên liệu lỏng, do đó sẽ khó để phát hiện và tấn công phủ đầu hơn.