Hạn hán tồi tệ nhất thế kỷ tiếp diễn tại Tây Ban Nha

(VOH) - Cơ quan Khí tượng Nhà nước (AEMET) Tây Ban Nha thông báo tháng 3/2023 là tháng 3 ấm và khô hạn nghiêm trọng thứ hai nước này ghi nhận trong thế kỷ này.

Sau một đợt thời tiết lạnh giá khắc nghiệt vào đầu tháng, nhiệt độ trung bình trong tháng 3 vừa qua tại các vùng nằm sâu trong đất liền là 11,6 độ C - cao hơn 1,8 độ C so với mức trung bình trong tháng 3 của giai đoạn 1991-2020.

Thành phố Murcia ở miền Đông Nam Tây Ban Nha đã ghi nhận mức nhiệt độ kỷ lục 33 độ C, trong khi quần đảo Canary cũng ghi nhận nhiệt độ trung bình cao hơn bình thường 3%.

Các nhà khí tượng học cho biết thời tiết trong tháng 3/2023 khô hơn nhiều so với bình thường, với lượng mưa trung bình chỉ ở mức 21,2 mm tại các vùng sâu trong đất liền. Con số này tương đương 36% lượng mưa mà Tây Ban Nha thường ghi nhận vào tháng Ba.

Bộ Chuyển đổi Sinh thái và Thách thức Dân số học (Miteco) cho biết, sau tháng 3, khi lượng mưa đặc biệt thấp, toàn bộ Tây Ban Nha tiếp tục đối mặt với hiện tượng hạn hán.

Hạn hán tồi tệ nhất thế kỷ tiếp diễn tại Tây Ban Nha 1
Hạn hán tồi tệ nhất thế kỷ tiếp diễn tại Tây Ban Nha - Ảnh: AP 

Thời tiết khô nóng cũng là nguyên nhân gây ra các đợt cháy rừng đầu năm nay.

Theo Hệ thống Thông tin Cháy rừng châu Âu (EFFIS), các vụ cháy đã gây thiệt hại diện tích rừng lên tới 53.000 ha tại Tây Ban Nha, khiến đây trở thành tháng 3 tồi tệ nhất ở nước này kể từ năm 2008.

Năm 2022 cũng được ghi nhận là năm nóng nhất kể từ khi Tây Ban Nha bắt đầu ghi chép dữ liệu về nhiệt độ trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến nền nhiệt toàn cầu tăng.

Nhiều quốc gia trên toàn thế giới đã phải vật lộn với những hình thái thời tiết cực đoan, trong đó phải kể đến tình trạng nắng nóng thiêu đốt và hạn hán ở châu Âu kéo theo cháy rừng, thiệt hại mùa màng và thiếu nước sử dụng.