Tin thế giới sáng 26/5: Nhật bắt nghi phạm giết người | Nga triệu đại sứ 3 nước về vụ nổ Nord Stream

VOH - Một số thông tin khác: Israel bắn rơi UAV từ Lebanon; Sri Lanka tìm thấy 14 thi thể trong vụ tàu đánh cá Trung Quốc bị lật.

Nga triệu đại sứ ba nước điều tra vụ nổ Nord Stream

Ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu đại sứ Đức, Thụy Điển và Đan Mạch để phản đối việc các nước này cố tình trì hoãn tiến độ điều tra vụ phá hoại các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream.

Phía Nga bày tỏ không hài lòng về "bản chất không rõ ràng" của cuộc điều tra cũng như việc các nước này từ chối để Nga tham gia điều tra.

Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được xây dựng dưới biển Baltic để vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga đến Đức và Tây Âu. Cả hai đường ống đều bị hư hại nghiêm trọng sau các vụ nổ hồi tháng 9/2022.

Mỹ và NATO gọi sự việc là "hành động phá hoại". Nga từng nhiều lần cáo buộc các nước phương Tây đứng sau các vụ nổ, nhưng không đưa ra bằng chứng.

Tin thế giới sáng 26/5: Nhật Bản bắt nghi phạm giết người | Nga triệu đại sứ 3 nước về vụ nổ Nord Stream
Bọt khí nổi lên từ một điểm rò rỉ trên Nord Stream 2 với đường kính khoảng 1 km trên biển Baltic, khu vực gần đảo Bornholm của Đan Mạch, ngày 27/9/2022 - Ảnh: Reuters

Nhật Bản: Nghi phạm vụ giết người rúng động là con trai quan chức tỉnh

Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm liên quan đến vụ tấn công khiến 4 người thiệt mạng ở tỉnh Nagano ngày 25/5. Một nguồn tin điều tra cho biết nghi phạm được cho là con trai cả của ông Masamichi Aoki, phát ngôn viên hội đồng thành phố Nakano, tỉnh Nagano.

Hiện trường vụ việc cách ga Shinshunakano trên tuyến đường sắt điện Nagano khoảng 2 km về phía tây. Nghi phạm này đã trốn trong nhà sau khi bị cáo buộc đâm chết một phụ nữ và bắn chết hai cảnh sát bằng súng săn gần đó, cảnh sát cho biết.

Ngoài ra, một phụ nữ lớn tuổi được tìm thấy bị thương và bất tỉnh bên ngoài ngôi nhà. Người phụ nữ này sau đó cũng qua đời.

Tội phạm liên quan đến súng rất hiếm ở Nhật Bản. Tại đất nước này, quyền sở hữu súng được quy định chặt chẽ và bất kỳ ai muốn sở hữu súng đều phải trải qua một quy trình nghiêm ngặt trước khi được cấp phép.

Tin thế giới sáng 26/5: Nhật Bản bắt nghi phạm giết người | Nga triệu đại sứ 3 nước về vụ nổ Nord Stream
Cảnh sát đứng gần hiện trường vụ đâm và bắn chết người ở Nakano, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản, vào ngày 25/5/2023 - Ảnh: Kyodo News

Israel bắn rơi UAV từ Lebanon

Quân đội Israel ra tuyên bố đã bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) xuất phát từ lãnh thổ Lebanon vào ngày 25/5, tuy nhiên không nêu rõ ai đứng sau vụ việc.

"Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ tiếp tục ngăn chặn mọi nỗ lực vi phạm chủ quyền của Israel", quân đội Israel khẳng định.

Tháng trước, chính quyền Israel nói rằng nhóm vũ trang Hezbollah của Lebanon đứng sau vụ đánh bom hiếm thấy bên đường làm bị thương một người lái ô tô ở miền bắc Israel vào tháng 3.

Sri Lanka tìm thấy 14 thi thể trong vụ tàu đánh cá Trung Quốc bị lật

Hải quân Sri Lanka ngày 24/5 thông báo, các thợ lặn của họ đã vớt được 14 thi thể từ tàu cá Trung Quốc gặp nạn . Họ đồng thời công bố những bức ảnh con tàu bị lật úp và các thi thể được kéo lên khỏi mặt nước.

Tin thế giới sáng 26/5: Nhật Bản bắt nghi phạm giết người | Nga triệu đại sứ 3 nước về vụ nổ Nord Stream
Tàu cá Trung Quốc bị lật úp ở Ấn Độ Dương - Ảnh: AFP

Con tàu bị lật ở khu vực trung tâm Ấn Độ Dương vào ngày 16/5 vừa qua. Trên tàu khi đó chở 39 người, gồm 17 người Trung Quốc, 17 người Indonesia và 5 người Philippines. Hiện trường vụ tai nạn nằm trong khu vực tìm kiếm và cứu hộ của Australia, cách thành phố Perth 5.000km về phía tây.

Thông tin trên của Hải quân Sri Lanka được đưa ra một ngày sau khi cuộc điều tra sơ bộ của Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc kết luận rằng tất cả những người trên tàu đã thiệt mạng.