Tin thế giới sáng 24/5: Ukraine điều tra tư lệnh Nga | Kinh tế Anh dự báo không rơi vào suy thoái

VOH - Một số thông tin khác: Sập mái che ở trường học khiến 7 người thiệt mạng ở Thái Lan; Trung Quốc và nhiều quốc gia tẩy chay hội nghị du lịch của G20 ở Kashmir.

Ukraine mở các cuộc điều tra mới nhắm vào Nga và Belarus

Ngày 23/5, Cơ quan An ninh nhà nước Ukraine (SBU) xác nhận đã mở một cuộc điều tra hình sự đối với ông Andrei Ruzinsky, chỉ huy một đơn vị thuộc Hạm đội Baltic của Nga, với cáo buộc ra lệnh tấn công các khu vực đông dân cư bằng vũ khí hạng nặng hồi năm ngoái.

Ông Ruzinsky hiện đang ở Nga và SBU cho biết đã gửi thông báo điều tra đến ông. Bộ Quốc phòng Nga và ông Ruzinsky chưa bình luận về thông tin. 

Cùng ngày, Văn phòng tổng công tố Ukraine thông báo đang điều tra vai trò của Belarus trong việc đưa hàng ngày trẻ em Ukraine tại các vùng "bị chiếm đóng" ra nước ngoài. Kiev cho rằng đã có khoảng 19.000 trẻ em Ukraine đã bị buộc rời bỏ quê hương đến các thành phố của Nga và Belarus. 

Tin thế giới sáng 24/5: Ukraine điều tra tư lệnh Nga | Kinh tế Anh dự báo không rơi vào suy thoái
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chụp ảnh cùng một đơn vị thủy quân lục chiến nhân ngày truyền thống của thủy quân lục chiến Ukraine tại một địa điểm bí mật - Ảnh: Reuters

Thái Lan: Sập mái che ở trường học khiến 7 người thiệt mạng

Chiều 23/5, mưa bão đã khiến mái che sân thể thao của trường tiểu học Wat Nern Por thuộc tỉnh Phichit đổ sập. Vụ việc khiến 7 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Trong số những người không qua khỏi có 4 học sinh trong độ tuổi từ 6-13 cùng với 2 phụ huynh và 1 nhân viên bảo vệ. 

Trận bão cũng khiến nhiều ngôi nhà trong vùng bị hư hại. Dự báo thời tiết tại Thái Lan sẽ tiếp tục có những trận mưa lớn trong vài ngày tới.

Tin thế giới sáng 24/5: Ukraine điều tra tư lệnh Nga | Kinh tế Anh dự báo không rơi vào suy thoái
Lực lượng cứu hộ tại hiện trường vụ sập mái che ở trường Wat Nern Por - Ảnh: AP

IMF dự báo kinh tế Anh sẽ không suy thoái trong năm nay

Các quan chức Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa kết thúc chuyến công tác kéo dài 2 tuần tại Anh để đánh giá tình trạng của nền kinh tế trước báo cáo đánh giá định kỳ hàng năm. Kết quả dự báo cho thấy Anh sẽ không trở thành nền kinh tế lớn tăng trưởng chậm nhất thế giới vào năm nay. 

IMF cho rằng kinh tế Anh sẽ tăng trưởng 1% trong năm tới khi lạm phát chậm lại và sau đó đạt mức trung bình khoảng 2% vào năm 2025 và 2026. Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo con số này sẽ lại tiếp tục tăng thêm và kéo dài trong các năm sau.

Theo IMF, với nhu cầu phục hồi khi giá năng lượng giảm, kinh tế Anh dự kiến sẽ tránh được suy thoái và duy trì tăng trưởng tích cực vào năm 2023.

Tin thế giới sáng 24/5: Ukraine điều tra tư lệnh Nga | Kinh tế Anh dự báo không rơi vào suy thoái
Người dân Anh trên Phố Oxford, London - Ảnh: Reuters

Trung Quốc và nhiều quốc gia tẩy chay hội nghị du lịch của G20 ở Kashmir

Hội nghị về du lịch có sự tham dự của khoảng 60 đại biểu từ hầu hết quốc gia G20 đang diễn ra tại Kashmir - khu vực đang có tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan. 

Nhà chức trách Ấn Độ hy vọng cuộc họp sẽ cho thấy những thay đổi gây tranh cãi vào năm 2019 đã mang lại “hòa bình và thịnh vượng” cho Kashmir, đồng thời khẳng định đây là địa điểm an toàn cho khách du lịch.

Tuy nhiên, Trung Quốc thông báo không tham dự với lý do kiên quyết phản đối việc “tổ chức bất kỳ cuộc họp nào của G20 trong vùng lãnh thổ tranh chấp”. Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Ai Cập và Indonesia cũng được cho là không tham gia.

Tuần trước, ông Fernand de Varennes - báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các vấn đề thiểu số - cũng cho rằng cuộc họp có nguy cơ bình thường hóa sự chiếm đóng quân sự.

Tin thế giới sáng 24/5: Ukraine mở cuộc điều tra tư lệnh Nga | Kinh tế Anh dự báo không rơi vào suy thoái
Cảnh sát Ấn Độ đứng gác bên bờ hồ Dal ở thành phố Srinagar, bang Jammu và Kashmir, vào ngày 26/5/2022 - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Hàn Quốc sắp phải kê khai tài sản liên quan đến tiền kỹ thuật số

Ủy ban Đặc biệt về Cải cách Chính trị thuộc Quốc hội Hàn Quốc vừa thông qua dự luật sửa đổi Luật Quốc hội yêu cầu các nghị sĩ đắc cử phải khai báo cả tài sản liên quan đến tiền kỹ thuật số và lịch sử giao dịch tính đến cuối tháng này lên Ủy ban Tư vấn Thẩm định về Đạo đức.

Dự luật mới này nhằm phòng chống tham nhũng liên quan đến phần tài sản liên quan đến tiền kỹ thuật số. Đây được xem như là lần kê khai toàn diện đầu tiên về loại tài sản này của các nghị sĩ tại Hàn Quốc.

Ủy ban Đặc biệt về Cải cách Chính trị có kế hoạch hoàn thiện dự luật trên trong cuộc họp toàn thể vào ngày 25/5, đăng công báo và áp dụng ngay sau đó.