Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ

VOH - Một số thông tin khác: Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh giám sát môi trường không gian; giẫm đạp tại sân vận động ở El Salvador, ít nhất 9 người chết.

Mỹ: Động đất mạnh 5,5 độ ở ngoài khơi phía bắc bang California

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), một trận động đất với độ lớn đo được là 5,5 độ đã xảy ra ở ngoài khơi bờ biển phía bắc bang California, vào ngày 21/5 (giờ địa phương).

USGS cho biết tâm chấn của động đất nằm cách Petrolia - cộng đồng dân cư với khoảng 1.000 người ở hạt Humboldt - khoảng 108 km và có độ sâu 10 km.

Hiện chưa ghi nhận thiệt hại hay thương vong nào có liên quan. Một vài thị trấn trong khu vực báo cáo có cảm nhận rung lắc.

California là khu vực thường xuyên xảy ra động đất tại Mỹ. Vụ động đất gây chết người gần đây nhất tại bang này là vào tháng 12/2022, mạnh 6,4 độ Richter và cách bờ biển phía bắc California chỉ 5 km. Vụ việc khiến 2 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ
Khu vực bờ biển ở phía bắc hạt Humboldt, bang California, Mỹ - Ảnh: Reuters

Ít nhất 3 người thiệt mạng vì xả súng tại quán bar ở Mỹ

Ngày 21/5, một vụ xả súng đã xảy ra tại quán bar Klymax nằm trên đại lộ Indiana ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ. Vụ việc khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 2 người bị thương. Thủ phạm hiện đã lẩn trốn. 

Một nạn nhân thiệt mạng được tìm thấy bên trong quán bar, nạn nhân thứ hai ở bên ngoài tòa nhà và người thứ ba chết trên đường tới bệnh viện.

Hai nạn nhân bị thương cũng đã được đưa tới bệnh viện, trong đó một người nguy kịch, người còn lại tình trạng ổn định.

Danh tính các nạn nhân hiện chưa được công bố. Lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường và thu thập lời khai từ các nhân chứng để truy tìm thủ phạm.

Mỹ là nước phát triển có tỷ lệ tử vong vì súng đạn cao nhất thế giới. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2023, nước này đã ghi nhận hơn 195 vụ xả súng với hơn 4 nạn nhân mỗi trường hợp - theo thống kê của tổ chức Lưu trữ Thông tin Bạo lực Súng đạn.

Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ
Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ xả súng quán bar ở thành phố Kansas, bang Missouri, Mỹ, ngày 21/5/2023 - Ảnh: Fox News

Trung Quốc lần đầu phóng vệ tinh thăm dò không gian

Trung Quốc đã phóng thành công các vệ tinh khoa học mới lên quỹ đạo từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tửu Tuyền ở vùng tây bắc nước này. Các vệ tinh được phóng bao gồm vệ tinh thăm dò không gian đầu tiên do Trung Quốc đại lục và Macao cùng phát triển mang tên Macao Science 1.

Cơ quan Quản lý Không gian Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết các vệ tinh đã được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-2C và đi vào quỹ đạo định sẵn thành công.

Trước đó vào sáng 17/5, Trung Quốc cũng đã phóng một vệ tinh định vị Bắc Đẩu mới vào vũ trụ từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương thuộc tỉnh Tứ Xuyên.

Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ
Trung Quốc phóng thành công vệ tinh Macao Science 1 - Ảnh: Xinhua

Giẫm đạp tại sân vận động ở El Salvador, ít nhất 12 người chết

Ít nhất 12 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ giẫm đạp tại sân vận động Cuscatlan ở El Salvador vào tối ngày 20/5. Cảnh sát cho biết ít nhất 2 người trong số những người bị thương được đưa đến bệnh viện đang trong tình trạng nguy kịch. 

Tin thế giới sáng 22/5: Động đất ở ngoài khơi California | Lại xảy ra xả súng ở Mỹ
Cảnh sát đứng cạnh xác của một người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại sân vận động - Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Y tế El Salvador Francisco Alabi cho biết các đội cấp cứu đã được triển khai để cấp cứu những người bị thương ngay trên sân và chuyển những trường hợp khác đến các bệnh viện địa phương để điều trị. Cảnh sát cho biết ít nhất 2 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. 

Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được xác định do người hâm mộ đã chen lấn xô đẩy qua một trong các cổng vào để theo dõi trận tứ kết ở giải vô địch quốc gia El Salvador giữa hai câu lạc bộ Alianza và FAS.