Tin thế giới sáng 21/5: Hàng chục ngàn người biểu tình ở Israel | Rơi máy bay ở Croatia

VOH - Một số thông tin khác: Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Israel; Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 7 ngày.

Nga xác nhận kiểm soát hoàn toàn Bakhmut

Ngày 20/5, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận đã kiểm soát toàn bộ "chảo lửa" Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh với Ukraine: "Nhờ đơn vị Wagner tấn công, cùng sự hỗ trợ của pháo binh và máy bay của lực lượng phía Nam, việc kiểm soát Artyomovsk đã hoàn thành". Phía Nga gọi thành phố Bakhmut là Artyomovsk.

Trước đó, lãnh đạo tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, tuyên bố các đơn vị của tập đoàn này đã "giành được toàn bộ thành phố Bakhmut và từng ngôi nhà một".

Ông Prigozhin cũng thông báo các đơn vị Wagner sẽ rút khỏi Bakhmut từ ngày 25/5 và trao lại thành phố cho lực lượng chính quy Nga. 

Người phát ngôn quân đội Ukraine Serhiy Cherevatyi, đã bác bỏ tuyên bố của ông Prigozhin: "Điều này không đúng. Các đơn vị của chúng tôi vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut".

Tin thế giới sáng 21/5: Hàng chục ngàn người biểu tình ở Israel | Rơi máy bay ở Croatia
Lãnh đạo Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, trong video ngày 20/5 tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn Bakhmut. Ảnh chụp màn hình

Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối cải cách tư pháp ở Israel 

Hàng chục ngàn người Israel đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thành phố Tel Aviv nhằm phản đối kế hoạch cải cách tư pháp của chính phủ cánh hữu. Đây đã là tuần thứ 20 liên tiếp người Israel biểu tình phản đối kế hoạch, vốn bị coi là “mối đe dọa với nền dân chủ”.

Theo kế hoạch cải cách tư pháp, thẩm quyền của Tòa án Tối cao Israel sẽ bị hạn chế khi Quốc hội Israel sẽ có thể lật lại nhiều bản án, Bên cạnh đó, các chính trị gia sẽ có nhiều quyền lực hơn trong việc lựa chọn các thẩm phán.

Liên minh cầm quyền giữa đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu với các đảng cực hữu và Do Thái giáo chính thống cho rằng đây là những thay đổi cần thiết để cân bằng quyền lực giữa nhánh lập pháp và tư pháp.

Trong khi đó, phe chỉ trích cho rằng kế hoạch sẽ xóa bỏ cơ chế kiểm soát quyền lực cần thiết và giúp chính phủ có thêm quyền mà không bị kiềm chế.

Tin thế giới sáng 21/5: Hàng chục ngàn người biểu tình ở Israel | Rơi máy bay ở Croatia
Hàng chục ngàn người đã xuống đường biểu tình tại trung tâm thành phố Tel Aviv, ngày 20/5/2023 - Ảnh: Reuters

Rơi máy bay ở Croatia, phi hành đoàn mất tích

Một chiếc máy bay hạng nhẹ mang tên Cirrus SR 20 đăng ký tại Hà Lan đã rơi xuống vùng núi ở phía tây bắc Croatia vào ngày 20/5 (giờ địa phương).

Tại thời điểm xảy ra tai nạn, máy bay đang trên đường di chuyển từ thị trấn Maribor ở Slovenia đến thành phố Pula ở vùng Adriatic. Hiện vẫn chưa xác định được có bao nhiêu người có mặt trên máy bay.

Lực lượng cứu hộ khoảng 120 người cùng nhiều trực thăng và UAV đã được huy động để tìm kiếm nạn nhân và thu thập mảnh vỡ của máy bay.

Tin thế giới sáng 21/5: Hàng chục ngàn người biểu tình ở Israel | Rơi máy bay ở Croatia
Ảnh tư liệu của máy bay Cirrus SR 20 - Nguồn: Reuters

Sudan đạt thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo kéo dài 7 ngày

Các bên tham gia cuộc xung đột vũ trang ở Sudan gồm Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF) và nhóm bán quân sự Các lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo có hiệu lực từ 21h45 ngày 22/5 (giờ địa phương) và kéo dài 7 ngày.

Thỏa thuận cũng quy định "thành lập một ủy ban đặc biệt để thực hiện thỏa thuận ngừng bắn, ủy ban này sẽ bao gồm đại diện của các bên hòa giải - gồm Saudi Arabia và Mỹ, cũng như SAF và RSF."

Thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu các bên rút "tất cả nhân viên có vũ trang khỏi các cơ sở y tế của đất nước để tạo cơ hội bắt đầu sửa chữa nhà ở và hệ thống tiện ích."

Tin thế giới sáng 21/5: Hàng chục ngàn người biểu tình ở Israel | Rơi máy bay ở Croatia
Binh sỹ Saudi Arabia bế em bé Sudan sơ tán tránh xung đột, tại căn cứ hải quân ở Jeddah, ngày 26/4/2023 - Ảnh: AFP

Đây là thỏa thuận dài hạn thứ hai về ngừng bắn nhân đạo mà SAF và RSF đạt được kể từ khi xung đột nổ ra. Thỏa thuận đầu tiên, lẽ ra phải được duy trì trong 10 ngày, song nhanh chóng bị đổ vỡ.