Nga cảnh báo phương Tây gặp 'rủi ro lớn' nếu viện trợ F-16 cho Ukraine

VOH - Ngày 20/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cảnh báo các nước phương Tây về kế hoạch viện trợ tiêm kích F-16 cho Ukraine.

"Chúng tôi nhận thấy các nước phương Tây vẫn đang đi theo kịch bản leo thang. Điều đó kéo theo những rủi ro to lớn cho chính họ" - Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko phát biểu bên lề cuộc họp lần thứ 31 của Hội đồng Chính sách Đối ngoại và Quốc phòng Nga ngày 20/5.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Matxcơva "có tất cả phương tiện cần thiết để đạt được mục tiêu của mình".

Máy bay F-16 - Ảnh: REUTERS
Máy bay F-16 - Ảnh: REUTERS

Thời gian qua, Ukraine kêu gọi các nước phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ sản xuất.

Ukraine nhận định rằng F-16 hiệu quả hơn nhiều so với các máy bay thời Liên Xô mà Kiev hiện có.

Tuy nhiên, chính phủ các nước phương Tây cảnh giác với việc viện trợ quá nhiều vũ khí khiến an ninh của họ bị ảnh hưởng.  

Các nước cũng tránh viện trợ các vũ khí với tầm hoạt động có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga và khiến Matxcơva có lý do để leo thang chiến tranh.

Xem thêm: Nga cấm cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhập cảnh

Mới đây, truyền thông Mỹ đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden thông báo với các nhà lãnh đạo nhóm G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản rằng Washington sẽ ủng hộ việc cùng các đồng minh huấn luyện phi công Ukraine lái tiêm kích F-16.

Trong khi đó, hai quốc gia NATO là Anh và Hà Lan nhất trí thành lập liên minh quốc tế nhằm cấp tiêm kích F-16 cho Ukraine để đối phó Nga.