Chờ...

Giao tranh tại Sudan tiếp diễn

VOH – Ngày 20/5, giao tranh vẫn tiếp diễn giữa quân đội Sudan và nhóm bán quân sự Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch.

Nhiều cuộc không kích xảy ra ở các khu vực lận cận thủ đô Khartoum trong bối cảnh nhiều dân thường đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến và cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng nghiêm trọng khi xung đột đã bước sang tuần thứ sáu liên tiếp.

Các nhân chứng cho biết không kích xảy ra ở Omdurman và Bahri - hai thành phố nằm dọc sông Nile, gần sát thủ đô Khartoum. Một số cuộc không kích còn xảy ra gần đài truyền hình quốc gia ở Omdurman.

Khói bốc lên trong giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RFS
Khói bốc lên trong giao tranh giữa quân đội Sudan và lực lượng bán quân sự RFS - Ảnh: AFP

Cuộc xung đột bắt đầu nổ ra từ ngày 15/4 khiến hơn 1,1 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán hoặc di tản sang các nước láng giềng.

Khoảng 705 người bị thiệt mạng và gần 5.300 người bị thương.

Ngày càng có nhiều lo ngại cho rằng cuộc xung đột này có thể gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan đến các quốc gia xung quanh Sudan vì chưa có dấu hiệu cho thấy có khả năng đạt được một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Xem thêm: Tổng thống Ukraine gặp các nhà lãnh đạo G7

Mới đây, người đứng đầu Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) ông Ramesh Rajasingham cho biết, kế hoạch ứng phó nhân đạo của Liên hợp quốc đang cần 2,56 tỷ USD để trợ giúp những người bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh tại Sudan.

Theo ông Rajasingham, hiện nay 25 triệu người, tức hơn một nửa dân số Sudan, đang cần trợ giúp nhân đạo và cần được bảo vệ.