Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trực tiếp dự Hội nghị thượng đỉnh G7

VOH - Ngày 20/5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới Nhật Bản để dự các cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh G7.

Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến G7 ngay sau khi kết thúc chuyến đi ở Jeddah để tham dự hội nghị thượng đỉnh của Liên đoàn Ả Rập.

Sự xuất hiện của tổng thống Ukraine được đánh giá là "bất ngờ", vì trước đó ông dự kiến chỉ tham dự trực tuyến qua video.

Truyền thông phương Tây nhận định đây là cơ hội để Tổng thống Ukraine trao đổi với đồng minh Mỹ, đồng thời tìm kiếm sự ủng hộ của các quốc gia không có quan hệ chủ chốt khác như Ấn Độ và Brazil.

Xem thêm: Mỹ tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết tổng thống Ukraine sẽ dự họp với các nhà lãnh đạo G7 vào ngày 21/5.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trực tiếp dự Hội nghị thượng đỉnh G7 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: VOX

Tổng thống Ukraine có mặt tại G7 ngay sau khi nhận được sự đồng ý từ Mỹ trong việc huấn luyện phi công Ukraine điều khiển tiêm kích F-16.

Thông tin về khả năng gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine bên lề hội nghị G7 đã được Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan xác nhận.

“Tôi nghĩ chắc chắn rằng Tổng thống Biden sẽ gặp ông ấy”, ông Sullivan nói với các phóng viên ở Hiroshima vào sáng 20/5 theo giờ địa phương. Thời gian chính xác cho cuộc gặp gỡ vẫn chưa được tiết lộ.

Ngày 19/5, truyền thông Mỹ (Đài CNN, Hãng tin AP, báo Politico...) đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo với các nhà lãnh đạo G7 tại hội nghị thượng đỉnh ở Nhật Bản, rằng Washington sẽ ủng hộ việc cùng các đồng minh huấn luyện phi công lái tiêm kích F-16 cho Ukraine.