Saudi Arabia giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột Ukraine-Nga

VOH - Cường quốc dầu mỏ Trung Đông giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột Ukraine-Nga và muốn duy trì quan hệ với cả hai bên.

Theo đài RT (Nga), Ngoại trưởng Saudi Arabia, Hoàng tử Faisal bin Farhan nói rằng Riyadh và các quốc gia Arab khác đang giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột Ukraine-Nga và muốn duy trì quan hệ với cả hai bên.

Ông Farhan đưa ra tuyên bố của mình sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Arab tại Jeddah vào ngày 18/5, với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng, một số quốc gia Arab đang “nhắm mắt làm ngơ” trước hành động "sáp nhập bất hợp pháp” lãnh thổ của Nga.

Saudi Arabia giữ lập trường trung lập trong cuộc xung đột Ukraine-Nga 1
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (trái) chào đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Saudi Arabia từ chối tham gia các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moskva, trong đó bao gồm các nỗ lực hạn chế xuất khẩu năng lượng của nước này.

Việc Riyadh tiếp tục hợp tác với Nga thông qua OPEC+, nhóm các nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn của thế giới, đã vấp phải sự chỉ trích từ Mỹ.

Riyadh đã bày tỏ hy vọng rằng họ có thể làm trung gian cho một giải pháp cho cuộc xung đột, đồng thời cam kết duy trì quan hệ thương mại và ngoại giao với cả Nga và Ukraine.

Sau cuộc gặp với Tổng thống Zelensky ngày 18/5, Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman khẳng định sẽ “ủng hộ tất cả các nỗ lực quốc tế nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng về mặt chính trị theo một giải pháp góp phần đạt được an ninh.”