Tin thế giới sáng 23/5: Thêm ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ | Bùng phát dịch tả ở Nam Phi

VOH - Một số thông tin khác: Cháy lớn tại tòa nhà bưu điện ở trung tâm thủ đô Philippines; EU thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran.

Cháy lớn tại tòa nhà bưu điện ở trung tâm thủ đô Philippines

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra tại tòa nhà bưu điện trung tâm có lịch sử gần 100 năm tại thủ đô Manila của Philippines vào đêm 21, rạng sáng ngày 22/5 (giờ địa phương). 

Vụ cháy đã tạo ra cột khói đen cao hàng trăm mét. Hơn 80 xe cứu hỏa được điều động đến hiện trường để dập lửa. Sau hơn 7 giờ, đám cháy đã được khống chế. Có 4 lính cứu hỏa bị thương sau vụ hỏa hoạn. 

Công cuộc điều tra nguyên nhân và khắc phục hậu quả đang được khẩn trương tiến hành. Nội thất bên trong tòa nhà bị thiêu rụi hư hỏng nghiêm trọng. Tuy nhiên, phần khung bên ngoài và kết cấu của bưu điện trung tâm thủ đô Manila không bị ảnh hưởng nhiều.

Tin thế giới sáng 23/5: Thêm ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ | Bùng phát dịch tả ở Nam Phi
Bưu điện Trung tâm Manila ở thủ đô Philippines bốc cháy dữ dội ngày 22/5/2023 - Ảnh: Reuters

Trung Quốc hối thúc Mỹ dỡ bỏ trừng phạt ngay lập tức

Trong buổi họp báo ngày 22/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh phát biểu: "Phía Mỹ một mặt đề nghị nối lại liên lạc, nhưng mặt khác lại kiềm tỏa Trung Quốc bằng mọi biện pháp có thể."

Bà Mao hoài nghi về tính chân thành và ý nghĩa của các liên lạc như vậy khi Mỹ áp lệnh trừng phạt các quan chức, tổ chức, doanh nghiệp Trung Quốc. "Mỹ nên thu hồi các lệnh trừng phạt ngay lập tức, dỡ bỏ các trở ngại và tạo điều kiện thuận lợi cho đối thoại", bà Mao cho biết thêm.

Trước đó tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Hiroshima, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông mong đợi "sự tan băng" trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ trong tương lai gần. Ông chủ Nhà Trắng còn tiết lộ đã nhất trí trong cách tiếp cận Trung Quốc và sẽ nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng để không phụ thuộc vào bất kỳ quốc gia nào.

Tin thế giới sáng 23/5: Thêm ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ | Bùng phát dịch tả ở Nam Phi
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Ảnh: Reuters

Thêm ứng viên đảng Cộng hòa tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024

Thượng nghị sỹ Tim Scott, 58 tuổi, đảng viên Cộng hòa da màu duy nhất tại Thượng viện Mỹ, đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2024.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở quê hương North Charleston, bang South Carolina, ông Scott nhấn mạnh: "Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và phe cực tả đang tấn công từng nấc thang đã giúp tôi leo lên. Và đó là lý do tại sao hôm nay tôi tuyên bố rằng tôi sẽ ra tranh cử Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ."

Ông khẳng định rằng thông điệp lạc quan của mình sẽ thu hút được sự chú ý trong bối cảnh nhiều cử tri Cộng hòa vẫn kiên quyết ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.

Tin thế giới sáng 23/5: Thêm ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ | Bùng phát dịch tả ở Nam Phi
Thượng nghị sĩ Tim Scott - Ành: msnbc.com

EU thông báo áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran

Ngày 22/5, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các quan chức và thực thể của Iran.

Trong danh sách trừng phạt lần này có Quỹ Hợp tác của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và Tổ chức Sinh viên Basij. Ngoài ra, còn có 5 quan chức nằm trong diện trừng phạt gồm 3 chỉ huy cảnh sát cấp cao, 1 quan chức hàng đầu về an ninh mạng và 1 công tố viên khu vực. Lệnh cấm bao gồm phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực.

Đây là vòng trừng phạt thứ 8 của EU đối với Iran, nâng tổng số cá nhân, thực thể và cơ quan của Iran bị EU trừng phạt lên tới khoảng 160.

Bùng phát dịch tả ở Nam Phi

Cơ quan y tế Nam Phi thông báo dịch tả đã bùng phát tại tỉnh Gauteng và thành phố Johannesburg khiến 10 người tử vong, hơn 30 người đang được điều trị. 

Tin thế giới sáng 23/5: Thêm ứng viên Cộng hòa tranh cử Tổng thống Mỹ | Bùng phát dịch tả ở Nam Phi
Uống vaccine tả tại Nam Phi - Ảnh: Reuters

Tỉnh Gauteng đã huy động thêm nhân viên y tế để giúp ứng phó với đợt bùng phát dịch tả, chủ yếu tập trung ở khu vực Hammanskraal phía bắc thủ đô Pretoria. Chính quyền thủ đô Pretoria cũng đề nghị người dân ở Hammanskraal và các khu vực lân cận không uống nước trực tiếp từ vòi.

Bệnh tả là bệnh truyền nhiễm cấp tính do phẩy khuẩn tả Vibrio cholerae gây ra, lây truyền theo đường tiêu hóa. Bệnh này có thể gây tử vong trong vòng vài giờ nếu không được điều trị.