Tin thế giới sáng 25/5: Thống đốc DeSantis tranh cử Tổng thống Mỹ | Tàu chiến TQ áp sát Đài Loan

VOH - Một số thông tin khác: Nga tịch thu căn hộ của Đệ nhất phu nhân Ukraine ở Crimea; Tàu sân bay lớn nhất thế giới đến Na Uy.

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ

Ngày 24/5, Thống đốc Florida Ron DeSantis chính thức tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Là một “ngôi sao đang lên” và được nhận định sở hữu nguồn hỗ trợ tài chính dồi dào, ông DeSantis, 44 tuổi, ngay lập tức trở thành đối thủ lớn nhất của cựu Tổng thống Donald Trump cho vị trí đại diện đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành chiếc ghế đứng đầu Nhà Trắng.

Phe Dân chủ và những người có lập trường cấp tiến cho rằng ông DeSantis đang có xu hướng cực hữu để giành chiến thắng, như việc ban hành lệnh cấm phá thai sau 6 tuần tuổi và cấm dạy về LGBTQ+ tại các trường tiểu học.

Tin thế giới sáng 25/5: Thống đốc DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ | Tàu chiến Trung Quốc áp sát Đài Loan
Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis - Ảnh: Reuters

Nga tịch thu căn hộ của Đệ nhất phu nhân Ukraine ở Crimea

Cơ quan lập pháp Crimea đã nhất trí bỏ phiếu tịch thu tài sản của các nhà tài phiệt và chính trị gia trên bán đảo Crimea. Trong số hơn 130 bất động sản bị tịch thu có một căn hộ của bà Elena Zelenskaya, phu nhân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. 

Căn hộ của Đệ nhất phu nhân Ukraine gồm 3 phòng, nằm trên bờ Biển Đen gần thành phố nghỉ dưỡng Yalta với giá trị ước tính khoảng 800.000 USD.

Vladimir Konstantinov, người phát ngôn của cơ quan lập pháp Crimea, cho biết lợi nhuận từ việc bán các tài sản bị tịch thu sẽ được sử dụng để giúp đỡ gia đình các binh sĩ thiệt mạng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tin thế giới sáng 25/5: Thống đốc DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ | Tàu chiến Trung Quốc áp sát Đài Loan
Tòa nhà có căn hộ của Đệ nhất Phu nhân Ukraine ở Yalta, Crimea - Ảnh: Sputnik

Trung Quốc tiếp tục đưa máy bay, tàu chiến áp sát Đài Loan

Cơ quan phòng vệ Đài Loan hôm nay 24/5 cho biết, 6 máy bay và 4 tàu chiến của hải quân Trung Quốc đã áp sát hòn đảo trong 24 giờ qua.

Theo cơ quan phòng vệ Đài Loan, hai máy bay, bao gồm một máy bay tác chiến chống ngầm Y-8 và một máy bay thử nghiệm radar Y-8, đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan ở phía tây nam hòn đảo. Đài Loan đã xuất kích máy bay chiến đấu để xác định mục tiêu trên không và đưa ra cảnh báo.

Căng thẳng ở eo biển Đài Loan leo thang sau khi cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi có chuyến thăm Đài Bắc vào tháng 8 năm ngoái và nhà lãnh đạo Đài Loan gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ ở California gần đây. Trung Quốc coi những hoạt động này là hành động khiêu khích và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Tin thế giới sáng 25/5: Thống đốc DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ | Tàu chiến Trung Quốc áp sát Đài Loan
Máy bay của Không quân Trung Quốc tham gia tập trận tại một địa điểm không được tiết lộ quanh Đài Loan hồi tháng 4/2023 - Ảnh: Reuters/Chiến khu Đông Bộ của Trung Quốc

Tàu sân bay lớn nhất thế giới đến Na Uy

Tàu sân bay lớn nhất thế giới USS Gerald R. Ford của Mỹ đã cập cảng thành phố Oslo ngày 24/5 nhằm biểu dương lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quân đội Na Uy cho biết trong những ngày tới, tàu sân bay USS Gerald R. Ford và thủy thủ đoàn sẽ tiến hành các cuộc tập trận với lực lượng vũ trang Na Uy dọc theo bờ biển nước này.

Tin thế giới sáng 25/5: Thống đốc DeSantis tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ | Tàu chiến Trung Quốc áp sát Đài Loan
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford ở vịnh Oslo nhìn từ Ekebergskrenten, Na Uy, ngày 24/5/2023 - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của Trụ sở chung Na Uy - trung tâm chỉ huy tác chiến của quân đội, ông Jonny Karlsen, cho biết động thái này là tín hiệu cho thấy mối quan hệ song phương bền chặt giữa Mỹ và Na Uy, đồng thời khẳng định nỗ lực phòng thủ và tác chiến chung.