Đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc diễn ra với 4 bên

VOH - Cuộc họp cấp cao về thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen dự kiến diễn ra tại thành phố Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) từ ngày 10-11/5 theo hình thức 4 bên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin đã xác nhận thông tin này khi trả lời phỏng vấn báo chí ngày 9/5.

Tháng 7/2022, tại thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine đã ký riêng rẽ các thỏa thuận với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ về xuất khẩu ngũ cốc của Nga và Ukraine, được gọi là Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Thỏa thuận này nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường thế giới trong bối cảnh xung đột Nga-Ukraine và ban đầu có hiệu lực trong 120 ngày, sau đó được gia hạn thêm 120 ngày vào tháng 11/2022 và tiếp tục gia hạn 60 ngày vào ngày 18/3 vừa qua cho đến ngày 18/5 tới.

Đàm phán gia hạn thỏa thuận ngũ cốc diễn ra với 4 bên 1
Thu hoạch lúa mì trên cánh đồng ở Ukraine - Ảnh: Reuters

Nga đã nhiều lần cảnh báo sẽ không tiếp tục gia hạn thỏa thuận nếu như những vướng mắc trong việc xuất khẩu lương thực và phân bón của nước này không được giải quyết.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đều bày tỏ tin tưởng một thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc thông qua Biển Đen sẽ được gia hạn sau thời điểm 18/5.

Các đại diện của Liên hợp quốc sẽ tham gia cuộc họp cấp chuyên viên do Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ chủ trì để thảo luận về sáng kiến này, chuẩn bị cho cuộc họp cấp cao hơn dự kiến diễn ra vào tuần tới ở Istanbul với sự tham dự của đại diện tất cả các bên gồm Nga, Ukraine, Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng Thư ký Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển Rebeca Grynspan đã tới Moskva ngày 5/5 để tiếp tục tham vấn với các quan chức cấp cao của Nga về việc tạo điều kiện duy trì hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón Nga ra thị trường toàn cầu.