Chờ...

Cựu thủ tướng Thái Lan muốn được trở về thăm quê hương khi cuộc bầu cử gần kề

VOH - Cựu Thủ tướng lưu vong Thái Lan Thaksin Shinawatra, đang sống tại Dubai ngày 9/5 cho hay ông muốn trở về quê nhà vào tháng 7/2023, để được chăm sóc các cháu và hứa tuân thủ pháp luật Thái Lan.

"Một lần nữa tôi xin được sự chấp thuận cho tôi được về lại quê hương. Tôi dự định sẽ về nước chậm nhất vào tháng 7 trước sinh nhật của tôi, để chăm sóc các cháu. Gần 17 năm rồi, kể từ khi tôi phải rời xa gia đình. Tôi đã già lắm rồi”, thông điệp của ông Thaksin tái khẳng định ý định trở về nhà lần thứ hai trong tháng này. Được biết, sinh nhật của cựu thủ tướng Thái Lan là ngày 26/7.  

“Đừng lo lắng tôi sẽ là mối nguy cho đảng Pheu Thai. Tôi bằng lòng tuân thủ các quy trình pháp lý. Thời điểm tôi trở về nước, chính phủ Thủ tướng Prayuth Chan- O-Cha vẫn còn nắm quyền tại thời điểm đó. Tất cả là quyết định của tôi cộng với tình yêu thương dành cho gia đình và quê hương tôi”, ông Thaksin đã đăng bài viết trên trang cá nhân vào sáng 9/5.

Ngày 1/5, trong thư mừng gửi con gái Petang Tan Sinawat hạ sinh cháu trai,  ông Thaksin cũng bày tỏ ý định được quay về nước trong năm nay.

Vị cựu thủ tướng Thái Lan này cho biết, ông sẽ bước sang tuổi 74 vào tháng 7 và xin phép được hồi hương để chăm sóc các cháu, vì cả 7 người cháu của ông đều được sinh ra trong thời gian ông sống lưu vong ở nước ngoài.

Cựu thủ tướng Thái Lan muốn được trở về thăm quê hương khi cuộc bầu cử gần kề 1
Cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin và con gái Petang Tan Sinawat, khi bà đưa cháu đến thăm ông ngoại ở Dubai năm 2022

Thông điệp thứ hai của ông Thaksin được đưa ra đúng vào thời điểm mà các đảng chính trị tại Thái Lan đang ráo riết chuẩn bị cho cuộc bầu cử Quốc gia ngày 14/5 tới. 

Thông điệp đầu tiên của ông đã gây ra những phản ứng trái chiều, với những người chỉ trích thì đó chính là những nỗ lực cuối cùng của ông nhằm đưa phe đối lập Pheu Thai đến mục tiêu giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử sắp tới,  trong khi một đảng đối lập khác là đảng “Bước tiến” cũng đang nhanh chóng giành được sự ủng hộ của cử tri và là mối đe dọa của Pheu Thai - đảng dẫn đầu trong nhiều tháng qua.

Thông điệp thứ hai này sẽ gây ra nhiều phản ứng gây tranh cãi hơn nữa.

Tháng 10/2008, Tòa án Tối cao Thái Lan đã kết án cựu thủ tướng Thaksin hai năm tù giam về tội lạm dụng quyền hạn để giúp vợ mua được khu đất thuộc sở hữu nhà nước, với giá rẻ hơn bình thường, đồng thời tuyên phạt ông hơn mười năm tù giam cho các tội danh tham nhũng khác.

Ông Thaksin trốn khỏi đất nước ngay sau phán quyết của tòa án.

Cuộc sống lưu vong của vị cựu thủ tướng vang bóng một thời

Ông vốn xuất thân là một tỷ phú viễn thông tài ba, sở hữu nhiều nhà cửa ở ít nhất 6 quốc gia, đã sử dụng thị thực của Cộng hòa Montenegron để đi lại, sau khi bị chính quyền Thái Lan tịch thu toàn bộ giấy tờ cá nhân. Ngoài ra, ông còn sở hữu một hộ chiếu ngoại giao của Nicaragua.

Ông được coi là một chính trị gia lưu vong nổi tiếng nhất thế giới. Kể từ khi bị phế truất trong cuộc đảo chính của quân đội năm 2006, cựu thủ tướng lưu vong này đã trải qua quãng đời tha hương rày đây mai đó tại nhiều nước. 

Chiếc chuyên cơ Bombardier Global Express siêu sang đã theo ông trên hành trình tìm kiếm các thiên đường an toàn và tiếp tục đồng hành cùng ông trong việc kinh doanh cũng như củng cố lực lượng ủng hộ tại Thái Lan.

Năm 2009, ông Thaksin quyết định dừng chân tại Dubai- Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất. 

Tại xứ sở xa hoa này, ông sở hữu một villa đầy đủ tiện nghi trong dinh thự riêng nhìn ra hồ nước và sân golf cùng với 2 siêu xe Lexus LS 600h L và Jaguar luôn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ. 

Lần gần đây nhất vào tháng 3/2016, ông Thaksin chấp nhận trả lời phóng viên tạp chí Financial Times trong phòng riêng của một nhà hàng Trung Quốc tại trung tâm mua sắm ở Singapore, vị cựu thủ tướng lưu vong này giải thích rằng “tưởng tượng tiêu cực” là một trong những lý do khiến ông chấp thuận trả lời phỏng vấn vốn được mời từ 2 năm trước. 

“Tôi đã im hơi lặng tiếng trong nhiều năm qua, nhưng nay em gái tôi nói rằng tôi phải lên tiếng. Nếu không thì mọi người ngoài kia cứ mãi hiểu lầm tôi”- ông Thaksin nhấn  mạnh “Tôi không thực sự có ý định tìm cách quay trở lại đất nước. Tôi đang đấu tranh vì sự bất công đối với tôi và những người ủng hộ tôi”.

Dù bị nhiều thế lực thù ghét, nhưng ông vẫn được xem là người hùng ở một số vùng nông thôn Thái Lan vì có những chính sách hướng đến người nghèo trong giai đoạn đương chức. 

Gần 10 năm sau khi bước vào cuộc sống lưu vong (năm 2008), ông Thaksin được cho là vẫn còn sức ảnh hưởng đến khủng hoảng chính trị nổ ra kể từ khi ông bị phế truất năm 2006.

“Tôi không còn hứng thú trở thành thủ tướng lần nữa. Tôi không còn hào hứng với quyền lực nữa”- vị cựu thủ tướng Thaksin trải lòng.