Mỹ công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine

VOH - Gói viện trợ mới nâng tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine lên gần 37 tỷ USD từ khi xung đột giữa Kiev và Moskva bùng phát tháng 2/2022.

Ngày 9/5, Lầu Năm Góc cho biết gói hỗ trợ mới nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong cung cấp năng lực ngắn hạn, như hệ thống phòng không và đạn dược và xây dựng năng lực về dài hạn cho các lực lượng vũ trang Ukraine để bảo vệ lãnh thổ, đối phó Nga.

Gói hỗ trợ trị giá 1,2 tỷ USD, cung cấp theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), được giải ngân trong nhiều tháng và nhiều năm để đảm bảo nhu cầu an ninh trong tương lai của Ukraine.

Gói bao gồm đạn dược và các hệ thống phòng không, cùng thiết bị để tích hợp hệ thống của phương Tây vào mạng lưới sẵn có của Ukraine, vốn chủ yếu là khí tài từ thời Liên Xô.

Gói cũng có đạn tên lửa, UAV hỗ trợ phòng không, pháo, rocket, ảnh vệ tinh, kinh phí bảo trì và phụ tùng thay thế của nhiều hệ thống vũ khí.

Mỹ công bố gói viện trợ 1,2 tỷ USD cho Ukraine 1
Hệ thống tên lửa pháo binh cơ động cao (HIMARS) mà Mỹ cung cấp cho Ukraine - Ảnh: Reuters

Gói này nâng tổng viện trợ quân sự Mỹ dành cho Ukraine lên gần 37 tỷ USD từ khi xung đột giữa Kiev và Moskva bùng phát tháng 2/2022.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh động thái, "Cùng nhau, chúng ta đang hướng đến một chiến thắng mới", ông viết trên Twitter.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh phòng không Ukraine đối mặt áp lực lớn từ các đợt không kích của Nga trước thềm đợt phản công quy mô lớn.

Giới chức Ukraine tuyên bố Nga ngày 8/5 phóng gần 60 UAV tự sát, trong đó hơn một nửa nhằm vào thủ đô Kiev. Ukraine nhận định Nga thay đổi chiến thuật, sử dụng tiêm kích hoặc UAV dụ phòng không Ukraine lộ diện rồi tập kích vị trí triển khai của đối phương.