Ngoại trưởng Mỹ-Nga điện đàm về việc trao đổi tù nhân và vấn đề Ukraine

(VOH) - Ngày 29/7 theo giờ địa phương, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhằm thảo luận về việc trao đổi tù nhân và vấn đề Ukraine.

Đây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa ngoại trưởng hai nước kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Blinken nói ông đã có "cuộc trò chuyện thẳng thắn và trực tiếp" với Ngoại trưởng Lavrov, và cho biết phía Mỹ hy vọng Nga có thể chấp nhận đề nghị của nước này về việc thả hai công dân Mỹ là Brittney Griner và Paul Whelan.

Ngoại trưởng Mỹ-Nga điện đàm về việc trao đổi tù nhân và vấn đề Ukraine 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Ảnh minh họa: Rianovosti)

Brittney Griner là ngôi sao bóng rổ nữ của Mỹ, bị bắt tại sân bay Moscow vào tháng 2 vì cáo buộc tàng trữ ma túy và có thể đối mặt với mức án 10 năm tù. Paul Whelan là cựu thủy quân lục chiến Mỹ, bị bắt ở Moscow vào năm 2018 và bị kết án 16 năm tù vào năm 2020 vì tội làm gián điệp.

Theo truyền thông Mỹ đưa tin, đề xuất mà Mỹ đưa ra là Washington sẽ thả công dân Nga Viktor Bout - bị phạt 25 năm tù vì buôn lậu vũ khí, để đổi lấy việc Nga trả tự do cho Griner và Wheland.

Ngoại trưởng Blinken từ chối đưa ra bình luận về việc liệu Nga có chấp nhận đề xuất này hay không.

Ngoại trưởng Mỹ-Nga điện đàm về việc trao đổi tù nhân và vấn đề Ukraine 2
Viktor Bout, Brittney Griner và Paul Whelan (từ trái qua). (Ảnh: CNN)

Ông cho biết, hai bên cũng thảo luận về việc cho phép ngũ cốc của Ukraine rời khỏi các cảng tại Biển Đen một cách an toàn và nói rằng phía Mỹ hy vọng việc này sẽ sớm được thực hiện.

Ông Blinken một lần nữa cảnh báo Nga không nên tìm cách "thôn tính" lãnh thổ của Ukraine. Ông nói, thế giới sẽ không công nhận việc thôn tính và Nga sẽ phải đối mặt với những tổn thất lớn nếu tiếp tục theo đuổi kế hoạch này.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 29/7, Ngoại trưởng Lavrov đã đưa ra "khuyến cáo mạnh mẽ" rằng ông Blinken nên duy trì "ngoại giao im lặng và không nên đưa ra những thông tin mang tính suy đoán" về khả năng trao đổi tù nhân.

Về vấn đề xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, phía Nga cho rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga đã khiến sự việc thêm "phức tạp", và nói rằng cam kết của Mỹ về việc miễn trừ có giới hạn đối với nguồn cung thực phẩm của Nga đã không được thực hiện.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cũng nói rằng Nga "sẽ hoàn toàn đạt được các mục tiêu của mình ở Ukraine".

Vào ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại vùng Donbas ở miền đông Ukraine, đồng thời cho biết Nga không có kế hoạch chiếm đóng Ukraine.

Kể từ khi xảy ra chiến sự Nga-Ukraine, Mỹ đã nhiều lần áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga.