Tổng thống Nga: Không có người chiến thắng trong cuộc chiến tranh hạt nhân

(VOH) - Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến này không được phép xảy ra.

Ngày 1/8, trong lá thư gửi tới những người tham dự Hội nghị lần thứ 10 về rà soát Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT) diễn ra tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến này không bao giờ được phép xảy ra.

Theo nội dung bức thư được đăng tải trên trang web của Điện Kremlin vào ngày 1/8, Tổng thống Putin nhận định trong hơn nửa thế kỷ kể từ khi Hiệp ước NPT được ký kết, Hiệp ước đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng của hệ thống quốc tế về an ninh và ổn định chiến lược, các nghĩa vụ do Hiệp ước quy định liên quan đến không phổ biến vũ khí hạt nhân, giải trừ quân bị và sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đã đáp ứng đầy đủ lợi ích của cả các nước hạt nhân và phi hạt nhân.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Ông Putin nêu rõ, với tư cách là một quốc gia thành viên của Hiệp ước NPT, Nga luôn tuân thủ các quy định và tinh thần của Hiệp ước. Nga cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ thỏa thuận song phương đã ký kết với Mỹ về cắt giảm và hạn chế vũ khí hạt nhân.

Ông nhấn mạnh, không có người chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và cuộc chiến này không bao giờ được phép xảy ra. Nga ủng hộ an ninh bình đẳng và không chia cắt cho tất cả các thành viên của cộng đồng thế giới.

Tổng thống Putin nêu rõ, tất cả các quốc gia tuân thủ các yêu cầu của Hiệp ước NPT phải có quyền tiếp cận năng lượng hạt nhân hòa bình mà không cần thêm bất kỳ điều kiện nào. Nga sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với các đối tác. Nga hy vọng trong thời gian diễn ra hội nghị, tất cả các nước thành viên của Hiệp ước NPT sẽ tái khẳng định sự sẵn sàng thực hiện nghiêm những cam kết của mình và đóng góp đáng kể vào việc không phổ biến vũ khí hạt nhân, nhằm đảm bảo hòa bình, an ninh và ổn định trên thế giới.

Hiệp ước NPT chính thức có hiệu lực vào ngày 5/3/1970. Hiệp ước ra đời nhằm ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hạt nhân, thúc đẩy giải trừ quân bị và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Hiệp ước quy định mỗi 5 năm họp một lần nhằm rà soát việc thực thi Hiệp ước, và cuộc họp lần thứ 10 về rà soát Hiệp ước NPT diễn ra từ ngày 1 - 26/8 tại New York, Mỹ.