Thủ tướng Pakistan cảnh báo khủng hoảng tại Kashmir có nguy cơ dẫn đến chiến tranh hạt nhân

(VOH) - Tranh chấp của Pakistan với Ấn Độ về Kashmir hiện là một điểm nóng với tiềm năng leo thang thành chiến tranh hạt nhân, Imran Khan đã cảnh báo.

Thủ tướng Pakistan cho biết ông thất vọng về phản ứng quốc tế trước quyết định của Narendra Modi về việc chấm dứt tự trị ở Kashmir do Ấn Độ quản lý và cáo buộc Ấn Độ tiến hành diệt chủng.

Việc Ấn Độ xóa bỏ tình trạng tự trị tại Kashmir dẫn đến hàng loạt cuộc biểu tình. Ảnh: Xinhua

Thủ tướng Imran Khan nói với Al Jazeera: “Tôi là người chống chiến tranh nhưng những điều tôi nói rõ ràng có thể thấy rằng khi hai quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân đối đầu với nhau, và nằm trong một cuộc chiến vũ trang thông thường, thì luôn có khả năng cuộc chiến này sẽ nâng cấp thành một cuộc chiến hạt nhân.”

Khi được hỏi liệu ông có chia sẻ quan điểm của bộ trưởng ngoại giao của mình rằng tình hình có thể châm ngòi cho một cuộc chiến giữa các nước láng giềng được vũ trang hạt nhân hay không, ông nói: “Hoàn toàn chắc chắn”.

Căng thẳng về tranh chấp khu vực Himalaya vẫn đang ở mức cao sau khi có quyết định gây tranh cãi của Ấn Độ vào tháng 8 về việc thu hồi tình trạng bán tự trị đã duy trì hàng thập kỷ của lãnh thổ. Phần lớn Kashmir do Ấn Độ quản lý vẫn nằm dưới lệnh giới nghiêm và mất điện.

Ông Khan dự đoán Ấn Độ sẽ cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi những gì họ đang làm ở Kashmir bằng cách đổ lỗi cho Pakistan về bất kỳ sự bất ổn nào của chiến binh ở Kashmir. Hai nước đã tiến gần đến xung đột hồi tháng 2/2019 khi Ấn Độ tiến hành một cuộc không kích vào Pakistan để trả đũa vụ đánh bom tự sát của một đoàn xe an ninh ở Pulwama.

Pakistan cố gắng thu hút sự chú ý của quốc tế vào hành động của Ấn Độ và nỗ lực hỗ trợ pháp lý cho sự can thiệp từ Liên Hợp Quốc. Câu trả lời dành cho động thái của Pakistan là một số nước hiện tại có biểu hiện né tránh Ấn Độ.

Khu vực Kashmir hiện có gần 20 cuộc biểu tình diễn ra mỗi ngày trong vòng sáu tuần kể từ sau quyết định rút bỏ tình trạng đặc biệt.

Tính từ 5/8 đến nay có tổng cộng 722 cuộc biểu tình, trong đó quận Baramulla ở phía tây bắc và Pulwama phía nam nằm trong danh sách các điểm nóng biểu tình, còn Srinagar là điểm nóng đứng đầu.

Theo nguồn tin từ chính quyền khu vực, kể từ ngày đó, gần 200 thường dân và 415 thành viên lực lượng an ninh đã bị thương trong các cuộc biểu tình.