Lực lượng an ninh Ấn Độ ngăn chặn biểu tình bạo lực tại Kashmir

(VOH) - Các lực lượng an ninh Ấn Độ cho biết đã bắt giữ hàng chục người tại Srinagar, thành phố lớn nhất khu vực Kashmir - phần do Ấn Độ kiểm soát.

Đây là nỗ lực ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực phản đối quyết định của Chính phủ Ấn Độ hủy bỏ quyền tự trị của Kashmir - khu vực có đa số dân là tín đồ Hồi giáo. Theo một quan chức cảnh sát tại khu vực Kashmir, các vụ bắt giữ này được thực hiện do người biểu tình ném đá vào lực lượng an ninh.  

Đám đông biểu tình thường xuyên trong thành phố mặc dù các dịch vụ điện thoại và internet đã được kiểm soát chặt chẽ, hoạt động tụ họp công cộng bị cấm và hàng trăm nhà lãnh đạo cùng phe ly khai - những người đã vận động từ lâu để ly khai khỏi chính trị Ấn Độ - bị giam giữ.

Trước đó, vào ngày 5/8, Ấn Độ tuyên bố sẽ loại bỏ Điều 370, một điều khoản trong Hiến pháp cho Jammu và Kashmir quyền tự quản đặc biệt.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc thu hồi một loạt các giao dịch bất động sản của cư dân bên ngoài thành phố. Kế hoạch này trong quá khứ đã nhận được phản ứng dữ dội từ Kashmir, nơi được cả Pakistan và Ấn Độ tuyên bố chủ quyền. 

Việc thu hồi quyền tự quản đặc biệt của Kashmir cũng có nghĩa là cư dân từ tất cả các vùng miền khác của Ấn Độ có thể mua tài sản và cạnh tranh việc làm đối với các vị trí trong chính phủ và cả cạnh tranh về quyền học tập - điều này làm người dân tại đây lo ngại sẽ bị người bên ngoài "chèn ép".

Động thái này của Ấn Độ còn làm gia tăng căng thẳng với Pakistan - đất nước vốn có mâu thuẫn dai dẳng với Ấn Độ về vấn đề Kashmir. Mới đây, Pakistan cũng cáo buộc Ấn Độ vi phạm nhân quyền ở khu vực lãnh thổ này.

Lực lượng an ninh Ấn Độ ngăn chặn biểu tình bạo lực tại Kashmir

Biểu tình phản đối quyết định hủy bỏ quyền tự quản của khu vực Kashmir (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc nói chuyện với Thủ tướng Ấn Độ Nareda Modi và Thủ tướng Pakistan Imran Khan vào hôm qua 19/8 nhằm kêu gọi giảm căng thẳng về vấn đề Kashmir.

Cùng ngày, giới chức Ấn Độ tại khu vực Kashmir cho biết các cuộc biểu tình mang tính địa phương và quy mô nhỏ với sự tham gia của chưa đến chục người. Tuy nhiên, các trường tiểu học vẫn vắng bóng học sinh do các phụ huynh lo ngại về sự an toàn của con mình nên không cho đến trường. Tình trạng tương tự cũng diễn ra các trường học trung học cơ sở. Chỉ riêng trong đêm 17/8 và ngày 18/8, đã xảy ra gần 70 vụ tấn công ném đá vào lực lượng an ninh tại thung lũng Kashmir.

Vùng Kashmir trên dãy Himalaya từ lâu đã là điểm nóng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan. Hiện khu vực này chia thành hai phần thuộc kiểm soát của Ấn Độ và Pakistan, song cả hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng đất này.