Lãnh đạo Mỹ và Israel ký tuyên bố chung ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân

(VOH) - Trong chuyến thăm Israel đầu tiên trên cương vị tổng thống, ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid đã ký "Tuyên bố Jerusalem" nhằm ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Ông Biden nói Mỹ sẽ không kiên nhẫn mãi mãi trong lúc chờ đợi Iran đáp ứng các điều kiện mà Washington đưa ra để nối lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Một ngày trước đó, khi trả lời phỏng vấn với đài truyền hình địa phương của Israel, Tổng thống Biden nói ông sẵn sàng sử dụng vũ lực như một "biện pháp cuối cùng" để ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Xem thêm: Đàm phán về vấn đề hạt nhân Iran có được nối lại một cách suôn sẻ?

"Chúng tôi không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân", ông Biden cho biết tại cuộc họp báo sau khi ký tuyên bố chung vào ngày 14/7.

Tuyên bố chung tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với lợi thế quân sự tại khu vực và khả năng "tự vệ" của Israel, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và sẵn sàng sử dụng mọi yếu tố sức mạnh quốc gia để đảm bảo điều đó.

Về phần mình, trong phát biểu sau lễ ký kết, Thủ tướng Israel Lapid nói rằng cách duy nhất ngăn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân là khiến cho nước này hiểu rằng thế giới tự do sẽ sử dụng vũ lực.

Ông nói, chính quyền Iran nên biết rằng họ sẽ phải trả giá đắt nếu tiếp tục "lừa dối" thế giới.

Đáp lại, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 14/7 cảnh báo rằng Tehran sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất cứ "sai lầm" nào của Mỹ và các đồng minh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Thủ tướng Israel Yair Lapid trong chuyến thăm Israel ngày 14/7. (Ảnh I24news)

Về vấn đề Palestine và Israel, Tổng thống Biden tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với "giải pháp hai nhà nước", cho rằng đây là cách tốt nhất để giải quyết vấn đề Israel-Palestine. Ông nói, người dân Palestine và Israel đã bám rễ sâu tại mảnh đất này và sống cạnh nhau trong hòa bình và an ninh.

Ông Biden cho biết Mỹ mong muốn được nhìn thấy một nền hòa bình lâu dài có được thông qua đàm phán giữa người Palestine và Israel.

Được biết, sau chuyến thăm Israel, Tổng thống Biden sẽ đến thành phố Bethlehem ở khu Bờ Tây để gặp gỡ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas.